เที่ยวภูกระดึง (3 วัน 2 คืน)

iLoveReview 2 เดือน

สบายดีพี่แบงค์ชื่อขวัญนะคะเป็นแฟนเพจจากฝั่งลาวจะอยู่ไทยนะคะฝันเป็น FC พี่หวังว่าจะมีโอกาสได้ไปร่วมด้วยกับการคิดสักครั้งหนึ่ง

แต่ลืมแวะหาก็เคยเจอบังเอิญเจอที่รามคำแหงมารอบนึงกำลังไม่เคยทำความรู้จักกันคุยกันป่ะ

ถ้ามีโอกาสก็จะขอให้ หนูอยากไปจริงๆนะพี่หนูพูดจริงๆไปหาพี่สบายดีสวัสดีครับ

ชื่อนนท์นะครับ

เป็นต้น

เหตุจากประเทศลาวแล้วมันมีคลิปนี้ออกมาก็เลยอยากไปมากจริงๆแล้วก็หวังว่าจะได้มีโอกาสได้ไปร่วมทริปไปกินนะครับ

เดินทางไปกับผิวได้นะคะและมีพื้นที่จากเส้นทางดีค่ะ

ไม่สามารถลงเครื่องมาลงอุดรแล้วก็ไปด้วยกันได้ขายยังไงก็หวังว่าจะเป็นคนคนนั้นนะคะขอบคุณค่ะ

เช้าวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคมผมเดินทางเข้าสู่สนามบินอุดรธานีผมได้นัดเจอกับน้องมิวและนนท์ที่สนามบินเป็นครั้งแรกที่เราได้พบกันนอกจากคลิปที่น้องๆได้ส่งหาผมเราทั้ง 3 เดินทางตรงเข้าสู่จังหวัดเลยและระหว่างทางก็ได้หยุดและรับพี่โจ้ผู้ร่วมทางอีกคนในคลิปนี้การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางของคนแปลกหน้าทั้ง 10 คนที่มีปลายทางไปภูกระดึงและใช้เวลาเดินทางกว่า 2 ชั่วโมงเราก็เดินทางมาถึงภูกระดึงผมขนสัมภาระลงจากรถและเดินเข้าไปหาคนแปลกหน้าที่และรอผมอยู่เส้นทาง 9 คนเดินทางมาถึงที่นี่จนครบแล้วการเดินทางครั้งนี้

ถ้ารวมผมด้วยเป็นการเดินทางของคนแปลกหน้าทั้ง 10 คนที่พอจะรู้จักชื่อการคร่าวๆและไม่มีสิ่งใดจะการันตี ภาพและความปลอดภัยของทุกคนในคลิปที่เลือดออกจากเซฟโซนเข้ามาอยู่ในการเดินทางครั้งนี้คลิปนี้เป็นคลิปแรกที่ผมเปิดโอกาสให้กับตัวเองและผู้ที่อยากร่วมทางไปกับผมได้มีที่สร้างความทรงจำด้วยการสักครั้งในระหว่างที่กำลังนำกระเป๋าให้กับลูกหาบน้องผู้หญิงที่ผมได้พบคนสุดท้ายก็เดินเข้ามาทักทายซึ่งเธอมีชื่อว่ามีกล้วยซึ่งเป็นชื่อที่แปลกพิลึกสำหรับผมหลายคนในกลุ่มซักถามที่มาของชื่อมีกล้วย

แต่เธอก็มักจะเรียกตอบคำถามนี้ทิ้งให้ผมกับหลายๆคนปวดหัวกันไปตามๆกันในการเดินทางครั้งนี้สมาชิกของเรามีทั้งคนที่เคยเดินป่าและไม่เคยเดินป่าเลยสักครั้งซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผมอดห่วงไม่ได้กับการเดินทางหลาย 10 กิโลใน 3 วัน 2 คืนนี้และเมื่อเตรียมพร้อมทุกอย่างเราก็ออกเดินทางเข้าสู่ภูกระดึงอุทยาน ชาติภูกระดึงเป็นสถานที่เดินป่าที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทยซึ่งเป็นสถานที่ที่หลายคนรู้จักและหลายคนก็มีความทรงจำเกี่ยวกับสถานที่นี้เป็นอย่างดีซึ่งวันนี้จะเป็นวันที่ผมและทุกคนคงจะได้เรียนรู้อะไรสักอย่างจากภูกระดึงไปพร้อมๆกันช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่บนภูมีคนพลุกพล่านไม่เท่าไหร่นะเพราะเป็นช่วงที่ภูกระดึงเปิดให้เข้ามาเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้นสำหรับผมที่ไม่ชอบคนหนาแน่นเท่าไหร่จึงเลือกวันที่ให้พวกเราทั้ง 10 คนได้ออกเดินทางกันอย่างปลอดโปร่งชนและเพื่อการเรียนรู้จักกับกลุ่มของตัวเองในการเดินทางครั้งนี้พี่เคนพี่ใหญ่สุดของกลุ่มเลือกที่จะแบกสัมภาระขึ้นมาด้วยตัวเองเหมือนกับมีกล้วย

แต่ในช่วงแรกที่เคนจะเดินรั้งท้ายอยู่ตลอดผมจะขอช่วยพี่เครนแบกเป้ขึ้นมาบ้างซึ่งก็เป็นเป้ที่อยู่พอสมควรผมถามพี่เคนว่าทำไมถึงเลือกแบกเป้ขึ้นมาเองพี่เคนตอบผมด้วยรอยยิ้มว่าแม่นๆครับ

บวกกับสีหน้าเพจแล้วเป็นคำตอบที่ผมชอบมากเลยทีเดียวเราเดินทางมาถึงซำแฮกเป็นจุดแรกที่ทุกคนจะได้พักผ่อนหลายคนพูดถึงแตงโมที่อร่อยที่สุดในโลกวันนี้คุณจะเป็นแตงโมที่ทุกคนได้ยินตอนเหนื่อยคงเป็นช่วงเวลาดีๆช่วงหนึ่งที่ทุกคนเริ่มพูดคุยกันตามประสาของคนที่อยู่คู่กับธรรมชาติผมมักจะเห็นงานสัมมนาหรืองานเลี้ยงของบริษัทที่มาจัดกิจกรรมให้ผู้คนได้อยู่กันเป็นกลุ่มหรือเรียกง่ายๆว่าเข้าค่ายตอนแก่รูปแบบที่องค์กรมักจะสร้างขึ้นมาเพื่อความสามัคคีให้กับกลุ่มคนซึ่งต้องยอมรับว่าก่อนที่ผมจะออกเดินทางเป็นกลุ่มครั้งนี้ผมก็แอบสนใจว่าจะต้องเจอกับอะไรลักษณะนั้นเพราะเป็นกิจกรรมที่ผมพยายามหลีกเลี่ยงมาทั้งชีวิตจากความสดใหม่ในอารมณ์ของผู้ร่วมทางทำให้ผมต้องเปลี่ยนความคิด งั้นไปรอสิ้นเชิงธรรมชาติมักจะผลักดันความเป็นธรรมชาติของคนเราออกมาไม่ว่าจะในวันที่อยู่เดียวดายหรือวันที่ห้อมล้อมไปด้วยผู้คนนั้นคงจะเป็นสิ่งธรรมดาที่ธรรมชาติมอบให้กับผู้ที่หลงใหลในผืนป่าสีเขียวกับท้องฟ้าที่ทำด้วยแสงอาทิตย์สีส้มในวันที่โอโซนสร้างจินตนาการให้กับสมองอย่างไม่มีที่สิ้นสุดความช่างฝันที่มนุษย์ควรมีฝากเข้ามาแทนที่สิ่งที่เป็นเหตุและผลที่มนุษย์คิดว่าควรจะทำมันเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนได้เรียนรู้สิ่งนี้ไปพร้อมๆกันจึงเกิดเป็นภาพลวงตาแสงที่สะท้อนจากแสงแดดได้อย่างลงตัวนั้นเป็นภาพที่ผมได้เห็นในการเดินทางวันแรกของเรา การเดินขึ้นภูกระดึงมีสิ่งที่เรียกว่าปราณีนักเดินทางอยู่พอสมควรเพราะจุดพักใน

แต่ละจำก็จะมีทั้งน้ำอาหารและห้องน้ำไว้ให้ทำให้ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมหลายคนจะเลือกเดินป่าที่นี่เป็นที่แรกและหลายคนที่เคยเดินแล้วก็ยังกลับมาเดินที่นี่อีกหลายต่อหลายครั้งเพราะความรู้สึกที่เดินทางมาถึงใน

แต่ละ 3 นั้นสร้างจุด check Point WiFi ในใจของผู้คนได้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะเก๊กฮวยที่นอนแผ่หลาอยู่ในนาทีนี้ทุกคนออกเดินทางต่อโดยที่ไม่ปริปากบ่นว่าเหนื่อยกันเลยสักคนด้วยอารมณ์ของเพื่อนใหม่ที่ได้พบกันวันแรกในกลุ่มจนลืมความเมื่อยล้าและพูดคุยกันไปตลอดทางและเป้ที่หนักก็คงยังทำพิเศษอยู่เช่นเดิมในครั้งที่คนเราจะหันหน้าเข้าหาธรรมชาติและเหตุผลของสิ่งนั้นคงจะมีมากมายกันไปใน

แต่ละคน จะว่าด้วยเรื่องของความท้าทายหรือความสงบภายอันตรายหรือการอวดโฉมของธรรมชาติสำหรับการเดินทางนั้นรวบรวมทั้งหมดนี้ไว้เป็นหนึ่งเดียวกันและถูกส่งกลับให้กับเราในรูปแบบของความจริงตรงหน้าเพื่อสั่นคลอนให้ใจเรารู้ว่าปัจจุบันของนาทีนี้มีความสำคัญมากกว่าอนาคตของเราขนาดไหนหาทุกคนเดินมาถึงยอดของภูกระดึงโดยไร้เสียงโวยวายไม่มีใครเคยพิชิตภูกระดึงได้

ถ้ามนุษย์ไม่ได้เขียนป้ายขึ้นมาแล้วไม่มีใครรู้ว่านี่คือจุดหมายด้วยซ้ำ

ถ้าลานกางเต็นท์จะอยู่ห่างจากจุดนี้ไปเกือบ 4 กิโลเมตรสำหรับผมไปพิชิตภูกระดึงนี้ ดูจากในอารมณ์ว่ายินดีต้อนรับเสมอกว่าแสงอาทิตย์เริ่มคล้อยลงไปหลังกลุ่มเมฆก่อนที่ฟ้าจะมืดลงเราจะรีบออกเดินทางไปที่ลานกางเต็นท์อุปกรณ์การพูดคุยกันทั้ง 9 คนที่ผ่านมาระหว่างทางดูจะเป็นยาชั้นดีที่ทำให้ผมในกำแพงบางอย่างในจิตใจออกไปการเดินทางเป็นกลุ่มก็มีเรื่องดีๆซ่อนไว้อยู่ตลอดทางฟ้ามืดลงทำให้แสงไฟฉายในระหว่างทางถูกเปิดขึ้นเป็นช่วงเวลาที่เราต่างใช้ไฟฉายจากเพื่อนๆนำทางเพื่อไปยังลานกางเต็นท์ในค่ำคืนนี้แล้วเราก็มาถึงยังลานกางเต็นท์หรือศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง เพื่อนในกลุ่มต่างแยกย้ายออกไปยังเป็นที่ตัวเองได้จองไว้และผมก็เริ่มกางเต็นท์ให้กับตัวเองในค่ำคืนนี้สิ่งที่หลายคนคาดไม่ได้เลยเมื่อมาถึงยังลานกางเต็นท์นั่นคือการพักกินหมูกะทะของที่นี่ในช่วงเวลาที่สาวๆหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยความสามัคคีเห็นจะดูชัดเจนมากที่สุดในเนื้อหมูกระทะกับกระทะร้อนสำหรับผมที่ไม่ค่อยพิถีพิถันเรื่องกินสักเท่าไหร่ในเวลาที่ออกเดินป่าทำให้หมูกระทะในค่ำคืนนี้ดูจะเป็นอาหาร Camping ที่สมบูรณ์แบบมากอยู่ที่เดียวแล้วเมื่อท้องอิ่มทุกคนก็แยกย้ายกันเข้านอนพักผ่อนสำหรับเตรียมออกเดินทางในเช้ามืดของวันพรุ่งนี้ น้ารุ่งสางเวลา 4:30 นไฟฉายของพี่เคน 2 นำทางผมไปยังผานกแอ่นห่างจากลานกางเต็นท์ไป 2 กิโลเมตรผานกแอ่นเป็นสถานที่ที่มาดูพระอาทิตย์ขึ้นสำหรับคนที่มาเยือนภูกระดึงทุกคนเดินออกมายังผานกแอ่นกันอย่างพร้อมเพรียงเป็นช่วงเวลาที่สวยงามที่เราจะได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นไปพร้อมกันในการเดินทางที่รวมตั้งแต่คนที่มีอายุ 20 ต้นๆไปจนถึงคนที่มีอายุ 40 ต้นๆธรรมชาติก็สามารถตัดช่องว่างนั้นออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบเพราะว่าไม่ว่าจะมีใครเคยเห็นสิ่งนี้มาจนนับไม่ถ้วน

แต่ว่าใน

แต่ละครั้งและริมผานั้นก็หอมรอมริบบรรยากาศของผู้คนและธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไปอารมณ์ของผู้คนที่อยู่ด้วยนั้นเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงการมีชีวิต กับธรรมชาติไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไหร่สถานที่ก็ยังคือสถานที่ที่มองดูพวกเราเดินทางเข้ามาและเดินทางจากไป

แต่ในบางเวลาสิ่งที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คงจะเป็นผู้คนที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันณเวลานี้ซึ่งเป็นความทรงจำที่หามาแทนไม่ได้ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผมและหลายคนนั้นคงจะได้บันทึกความทรงจำที่มีรองพื้นของธรรมชาติภายในจิตใจของตนเอง แล้วทุกคนก็เตรียมตัวที่จะเข้าสู่การเดินทางของวันนี้บางกลุ่มเลือกที่จะเช่าจักรยานและการเช่าจักรยานขี่นั้นไม่สามารถนำจักรยานเข้าไปบริเวณน้ำตกได้พวกเราทั้ง 10 คนจึงเลือกที่จะเดินเท้าเข้าไปซึ่งคงจะเป็นการเดินดีกว่า 20 กิโลเลยทีเดียวเส้นทางเดินทางราบที่เรียบง่ายเป็นช่วงสายของวันในวันที่ 2 ของการเดินทางกลุ่มของคนแปลกหน้าดูเหมือนจะกลายเป็นกลุ่มของเพื่อนฝูงที่สนิทสนมกับกลุ่มหนึ่งหลายครั้งในชีวิตที่ผมพยายามลดกำแพงบางอย่างลงซึ่งทำให้พบสิ่งที่ใช่

แต่จุดที่ไม่เคยมีกำแพงก็กลับมีกำแพงกั้นขึ้นมาทำให้เราไม่สามารถกลับไปเป็นคนเดิมในเวลาเก่าของเราได้

ถ้าไม่รู้ว่าใน

แต่ละช่วงชีวิตนั้นควรจะลงมือเดินทางไปในเส้นทางที่เราคิดว่าใช่ มากกว่าที่จะสงสัยในเส้นทางของตัวเองก็ได้เวลาของความสุขอันสั้นนี้เมื่อกำแพงหมายของชีวิตลดตัวลงกำแพงในช่วงชีวิตนี้ของเราก็อาจจะปิดตัวลงเช่นกันในช่วงเดือนตุลาคมที่ใบเมเปิ้ลยังไม่ทันเป็นสีแดงและปลอดโปร่งจากฝูงชนมากมายที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวทำให้การเดินทางไปใน

แต่ละน้ำตกนั้นเงียบสงบจนบางครั้งดูเหมือนจะมี

แต่พวกเราผมพาทุกคนเดินตามหลังพี่โจ้ผู้ที่เคยมาภูกระดึงถึง 6 ครั้งแล้วทำให้เราไม่ต้องวางแผนการเดินทางให้วุ่นวายพี่โจ้มาทุกคนรอเก็บน้ำตกจนทั่วเสมือนเป็นภารกิจที่ได้รับมอบหมายซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนในกลุ่มรู้สึกอุ่นใจไปตามๆกันพวกเราเดินลัดเลาะไปตามทางของน้ำตกซึ่งตัวดินและหินมีความลื่นอยู่พอสมควรเก๊กฮวยเรื่องจะล้มอยู่ครั้งหนึ่งในระหว่างเดินทางซึ่งทำให้ทุกคนระวังกันมากขึ้นกับการเดิน เราพักกินข้าวเหนียวหมูที่เอามาจากร้านคุณยายข้างๆกับริมน้ำตกและเมื่อท้องอิ่มเราทุกคนก็ลุกออกมาเดินทางต่อและด้วยระยะทางอีกหลายกิโลเมตรที่เราตั้งใจจะไปถึงผาหล่มสักแบบที่ทวีความร้อนขึ้นในช่วงกลางวันก็ทำให้ผมเห็นความผิดปกติในข้อเท้าของเก๊กฮวย เก๊กฮวยข้อเท้าพลิกในระหว่างที่เสียหลักอยู่ที่น้ำตกซึ่งยังอีกหลายกิโลเมตรกว่าจะไปถึงผาหล่มสัก

แต่ทุกคนในกลุ่มก็ให้กำลังใจและเดินพร้อมกันไปกับใครควยไม่มีอะไรยากเกินความสามารถเมื่อได้แรงผลักดันจากเพื่อนๆน้ำใจที่ถูกสร้างขึ้นในเวลาอันสั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ว่าปลายทางไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดเสมอไปและเมื่อเวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมงเก๊กฮวยและทุกๆคนก็ทำสำเร็จ พวกเราพักผ่อนที่ร้านและหาอะไรกินเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนได้เดินทางมาถึงจุดหมายพร้อมกันเราทุกคนนั่งพักเหนื่อยและกินอาหารกันอย่างอิ่มท้องก่อนที่จะเดินไปหาสมศักดิ์ซึ่งมักจะเป็นปลายทางของผู้ที่มาเยือนภูกระดึงในการเดินทางที่ผู้คนไม่สนว่าตัวเองจะได้อะไร

แต่กลับสนใจว่าเราจะให้อะไรกับกลุ่มคนกลุ่มนี้เป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับสังคมในอุดมคติของมนุษย์ส่วนมากที่เลือกจะแค่ผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าจะให้ความสำคัญกับโลกที่ตัวเองก็ขาดไม่ได้กับสังคมที่ตัวเองก็ยืนอยู่ในจุดนั้นซึ่งเป็นรูปแบบของสังคมที่ทำร้ายตัวเองทำให้ธรรมชาติเป็นแหล่งพักพิงแรงสุดท้ายให้กับกลุ่มผู้ลี้ภัยจากสังคมเมืองได้ใช้ชีวิตในฐานะมนุษย์ที่ทุกคนคิดว่าควรจะเป็น ทางกลับแคมป์ยังอีกกว่า 9 กิโลเมตรและดูเหมือนว่าขาเก๊กฮวยก็ยังคงไม่ดีขึ้น

แต่ก็ยังมีความโชคดีในความโชคร้ายเสมอ กำลังใจที่เราสามารถหาวิธีให้เก๊กฮวยกลับหรือยังปลอดภัยทำให้เส้นทางกว่า 9 กิโลเมตรที่เหลืออยู่จะไม่เป็นอุปสรรคกับเราทุกคนระหว่างทางที่เรารีบเดินกันมีกล้วยก็ได้ขออาศัยห้องน้ำที่ผาแดงภาพกีฬามันๆแบบนี้เราเดินกันเต็มสปีดเพราะกลัวว่าเก๊กฮวยที่ไปถึงก่อนจะต้องรอนานและภายในเวลา 2 ชั่วโมงเราก็มาถึงลานกางเต็นท์การจ้างกว่า 9 กิโลเมตรดูเหมือนจะผ่านไปอย่างรวดเร็วเมื่อมีเพื่อนเป็นจุดหมายและในค่ำคืนสุดท้ายที่ภูกระดึงเราก็จับกลุ่มนั่งพูดคุยกันที่ศาลากลางเป็นค่ำคืนสุดท้ายที่เราจะเก็บเกี่ยวความรู้สึกไว้ร่วมกันในคลิปที่คนแปลกหน้าจะวาดภูกระดึงออกมาเป็นผู้คนโดยไม่ใช่ทิวทัศน์ ตัวเองอย่าขึ้นมาได้เลยนะพี่ก็เก่งนะเคยเดินไปทางเดินน้ำตกตลอดทางเลยธรรมชาติตรงนั้นแหละมันจะช่วยให้วิ่งต้องวิ่งตามหวยจะมาถึงนี่มาได้แค่นี้ก็ถือว่าสุดยอดแล้วสุดท้ายนั้นสิ่งที่ทุกคนอยากรู้มาตลอดก็ถูกเปิดเผยขึ้นจากปาก มีกล้วยในที่มาของชื่อแปลกประหลาดของเธอเกิดขึ้นในกรุงเทพฯและก็พ่อแม่บ้านตามนักร้องคนนึงที่ชอบเธอชื่อปุ๊กกี้และต่อมาแกจะมาบ้านแล้วมันมีแล้วมันยังไม่จบอารมณ์แบบคนจีนใช่ไหมแล้วก็เป็นห่วงไหมจากนั้นจะเข้ามหาลัยที่ชื่อปุ๊กกี้ปุ๊กกี้และแสงจันทร์ก็พาทุกคนผ่านพ้นค่ำคืนนี้ไป แสงอาทิตย์สาดลงมาให้พบกับกลุ่มหมอกยามเช้าที่ฟุ้งกระจายไปรอบลานกางเต็นท์มือการเดินทางสิ้นสุดลงจากป่ากลับเข้าสู่โลกมนุษย์ชีวิตของคนเรานั้นก็คงกลายเป็นเหมือนคนแปลกหน้าของสิ่งปลูกสร้างชั่วขณะที่ธรรมชาติที่เราได้สั่งสมมาจะเปลี่ยนทิศจากจิตใจเราไป

แต่ไม่ว่าจะกี่ครั้งที่การเดินทางของผู้คนที่หลงใหลในผืนป่าและเรื่องราวของการเดินทางที่ตราตรึงนั้นธรรมชาติก็ยังคงเป็นแหล่งฟื้นฟูจิตใจให้กับผู้ลี้ภัยจากสังคมเมืองที่แสนวุ่นวายเสมอ

แต่...

ถ้าเรื่องเล่าของเรานั้นยังคงขาดพื้นที่สีเขียวภายในจิตใจของเราอยู่ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะมาตั้งคำถามกับตัวเองว่าการเดินทางจะให้สื่อสารอะไรกับจิตใจเราได้เพราะสถานที่แท้จริงของโลกนั้นยังคงอยู่ในธรรมชาติที่กว้างขวางพอสำหรับนักเรียน และสีสันของการเดินทางก็ยังคงรอให้คุณเดินทางออกไปสัมผัสเสมอ

ลิงค์อ้างอิง www.youtube.com

0 ความคิดเห็น

iLoveReview 2 เดือน

ทำไมทริปเบตงจึงเกิดขึ้น (เรแมค X The Gaijin Trips)

จะมีทำไมถึงเกิดขึ้นเพราะว่ามันมีหลายคนที่มีงานที่ค่อนข้างน่าสนใจในโลกออนไลน์แล้วก็หนึ่งในนั้นก็คือเบนชินที่รู้จักกันอยู่หรือว่ากันเล่าเรื่องหรือความมีหัวใจมีความมีหมู่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเพลงนะภาพมันสะท้อนออกมาการเล่าเรื่องมันรู้สึกได้เลยว่าหลายคนคง

iLoveReview 2 เดือน

(มีคลิป) เทปพิเศษ ประมวลภาพการเดินทางก่อนปี 2020

ทำไมเราถึงออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเพราะความเหงาเพราะเราเพื่อนเราผิดหวังกับชีวิตหรือเพราะเป็นคนที่ไม่พอดีเหมือนคนอื่นเขานั่นคือบางสิ่งที่บางคนใช้ตัดสินการเดินทางคนเดียวจนทำให้หลายคนไม่เคยได้สัมผัสการเดินทางอย่างสงบที่มนุษย์เรานั้นเกือบจะหลงลืมความร

iLoveReview 2 เดือน

งานสัมนา ณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ คณะบริหารธุรกิจ การท่องเที่ยว

สวัสดีครับ พี่เพ็ญครับ ผมก็ขอขอบคุณพี่ด้วยนะครับ ที่ทำให้ผมกล้าเดินทางคนเดียวนะครับ เดี๋ยวพาไปกินข้าวหมูแดงเอามาธุระครับ ก็มาบรรยายที่มหาลัยหาดใหญ่ สอบเรียนนายร้อย การกระทำร้อยเรียงเรื่องที่มันเป็นอย่างนี้ได้มันคืออะไรมันต้องวางแผนยังไ

iLoveReview 2 เดือน

(แบกเป้) เที่ยวพัทลุง 3 วัน 2 คืน

ผมออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดพัทลุงในวันที่มีผู้คนสองคนจากจังหวัดมารอรับผมที่สนามบินหาดใหญ่การเดินทางครั้งนี้เริ่มจากที่ทางจังหวัดพัทลุงได้เชิญผมมาท่องเที่ยวยังงาน 390 ปีชัยบุรีเปิดวิถีเมืองเท่พัทลุงที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ผมจึงถือโอ

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว (เที่ยวลำปาง) 3 วัน 2 คืน

ในช่วงเวลา 10:00 นนะหัวลำโพงผมอยู่ในรถไฟชั้น 2 ขบวนนั่งเพื่อเตรียมตัวเดินทางเข้าสู่จังหวัดลำปางการเดินทางแบบปรับในครั้งนี้ของผมทำให้ผมจองตั๋วรถไฟนอนได้ไม่ทันซึ่งครั้งนี้ก็คงจะเป็นครั้งแรกที่ผมจะต้องนั่งหลับบนรถไฟ 12 ชั่วโมงเพื่อเดินทางเข้าสู่ลำปางด้ว

iLoveReview 2 เดือน

(รีวิว) เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน

ร่างกายกับธรรมชาติตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ความศิวิไลของมนุษย์เราแยก 2 สิ่งนี้ออกจากกัน แต่ในวันที่ชีวิตเราต้องการชาร์จแบตให้กับร่างกายนั้นเรากลับหวยหาที่จะคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งเกิดมาผมนั่งเครื่องบินมาลงที่จังหวัดเชียงใหม่และต่อเครื่องไปลงที่แม่ฮ่องสอน

iLoveReview 2 เดือน

เที่ยวเชียงคาน 2 วัน 1 คืน (เที่ยวคนเดียว)

ผมออกเดินทางโดยทิ้งตัวตนในรูปแบบเดิมๆและการดำเนินชีวิตที่มีแบบแผนไว้ที่โลกใบเก่าและรีเซ็ตระบบความรู้สึกตัวเองฉันเพื่อเรียนรู้ชีวิตในโลกใบใหม่กับการเดินทางที่ไร้แบบแผนในช่วงเช้าวันศุกร์ผมนั่งรอรถทัวร์อยู่ที่ขนส่งหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์การเดินทางในทริป

iLoveReview 2 เดือน

(โบกรถเที่ยวคนเดียว) เที่ยวภูทับเบิก 2 วัน 2 คืน

ร้อยพันเรื่องราวบนถนนของนักเดินทางภายใต้การเรียนรู้ที่ไม่มีวันหมดสิ้นของออกเดินทางเพื่อค้นหาประสบการณ์เพื่อบางสิ่งที่จะบอกกับตัวเองได้ว่าชีวิตนี้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าแล้วครับ พี่ผมออกเดินทางจากอำเภอเนินมะปรางจังหวัดพิษณุโลกด้วยน้ำใจจากพี่ตูนนะเนินมะป

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวเนินมะปราง 2 วัน 1 คืน

ในช่วงสายของวันนี้ผมเดินทางเข้าสู่พิษณุโลก โมเด็มมาถึงแล้วก็กลับเข้าถึงที่ประมาณชั่วโมงกว่าครับ ผมคบกับเองบนเครื่องนี้คงจะเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่การนั่งเครื่องมายังพิษณุโลกจะเกิดบทสนทนาอันมีค่าเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของผมในครั้งนี้การเดินทางเข้าสู

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวพังงา 3 วัน 2 คืน

ในเวลาเช้ามืดวันศุกร์ผมเดินทางเข้าสู่สนามบินภูเก็ต เป้าหมายของการเดินทางในทริปนี้ของผมคือจังหวัดพังงาขึ้นรถบัสจากสนามบินภูเก็ตเพื่อไปลงยางถลางจุดที่สามารถต่อรถไปพังงาได้ พังงาอาจจะเป็นจังหวัดที่บางคนมองเป็นเพียงทางผ่าน แต่สำหรับผมพังงาเป็นจังหวัดท