(รีวิว) เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน

iLoveReview 4 เดือน

ร่างกายกับธรรมชาติตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ความศิวิไลของมนุษย์เราแยก 2 สิ่งนี้ออกจากกัน

แต่ในวันที่ชีวิตเราต้องการชาร์จแบตให้กับร่างกายนั้นเรากลับหวยหาที่จะคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งเกิดมาผมนั่งเครื่องบินมาลงที่จังหวัดเชียงใหม่และต่อเครื่องไปลงที่แม่ฮ่องสอนด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ในช่วงบ่ายของวันอากาศค่อนข้างจะใสกว่าทุกวันในช่วงฤดูฝนนี้ซึ่งเป็นช่วงที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นปริมาณและเขียวชอุ่มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ผมได้ถามทางในจังหวัดแม่ฮ่องสอนกับพี่ออมที่นั่งข้างๆผม เพลงเมื่อลงเครื่องที่ออมจึงให้ผมติดรถของคุณแม่พี่ออมที่มารออยู่ที่สนามบินแล้วเข้าไปภายในเมืองแม่ฮ่องสอนเป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆที่ผมได้รับก่อนเริ่มเดินทางในคลิปนี้คุณแม่พี่ออยพาผมมาลงที่ร้านพีอาร์มอเตอร์เพื่อเช่ารถร้านพี่อาร์มอเตอร์มีทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ให้เช่าสำหรับการเดินทางในทริปนี้ใครเป็นคนเช่าแค่นั้นเองในการเดินทาง 4 วัน 3 คืนนี้ผมคงจะต้องเดินทางมากกว่า 500 กิโลเมตรแน่ๆจึงขอเฟซด้วยการเช่ารถยนต์ในฤดูฝนนี้ในช่วงเวลา 17:00 นบ้านรักไทยเป็นจุดแรกที่ผมจะเดินทางเข้าไปซึมซับบ้านเรือนของชาวจีนยูนานในอดีตและผมก็เดินทางมาถึงบ้านรักไทยหมู่บ้านที่อบล้อมไปด้วยทิวเขาที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นพื้นที่ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1776 เมตรภายในหมู่บ้านจึงมีอากาศเย็นสบายแม้ในฤดูฝนนี้ความเงียบสงบในยามเย็นของบ้านรักไทยทำให้ร่างกายของผมกับธรรมชาติของที่นี่สื่อสารกันได้ไม่ยากเป็นยามเย็นที่สวยงามที่ผมได้เดินทางมาถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นครั้งแรกของชีวิตต้าเหล่าซือรักไทยรีสอร์ทที่พักติดริมน้ำในค่ำคืนนี้ของผมสำหรับการเตรียมตัวที่จะสัมผัสบรรยากาศในค่ำคืนนี้ของบ้านรักไทยและแสงอาทิตย์ก็ดับลงและในขณะที่ผมนั่งพักผ่อนอยู่หน้าที่พักภาษาไทยสำเนียงใต้จากผู้หญิงคนหนึ่งก็เลยปากชวนผมไปร่วมวงกับเพื่อนๆของเธอที่กำลังปิ้งย่างหน้าเต็นท์ห่างจากที่พักของผมไปไม่มากและแน่นอนที่ผมก็ลุกไปแทบจะทันทีกับบรรยากาศที่เงียบสงบ กินอาหารข้างๆกล่องไฟเป็นแค้มป์ปิ้งที่ผมคงจะไม่พลาดน้ำใจจากเพื่อนๆกลุ่มนี้เข้าปางอุ๋งไม่ได้รับการเดินทางด้วยตัวคนเดียวมักจะเปิดโอกาสให้เราเข้าไปสัมผัสมิตรภาพของผู้คนได้ไม่ยากซึ่งพี่ๆในกลุ่มนี้เรียนจบศิลปกรรมมาเหมือนกับผมจึงทำให้บทสนทนาของเราในค่ำคืนนี้ขำๆเฮฮาไปตามภาษาเดียวกัน กลุ่มหมอกยามเช้าสะท้อนกลับห้องน้ำที่นิ่งสงบเพื่อให้หลายคนได้ออกมาชื่นชมกลุ่มพี่ๆที่เต้นเมื่อคืนลืมลบออกไปถ่ายรูปและเตรียมอาหารไว้กินมื้อเช้าผมลากับพี่ที่แคมป์เพื่อออกเดินทางเข้าสู่ปางอุ๋งในเช้านี้การได้พูดคุยกับผู้คนในสถานที่และเวลาที่เหมาะสมเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรักการเดินทางคนเดียวบทสนทนาของค่ำคืนที่สวยงามที่ห่างจากบ้านเมืองที่ศิวิไลนั้นต่างจากกลุ่มคนที่มีบทสนทนาในรูปแบบของเมืองเป็นที่ตั้งทำให้การพูดคุยกับผู้คนที่หลีกหนีความวุ่นวายของสังคมเข้ามาพักพิงในธรรมชาติคงจะเหลือเพียงเรื่องดินฟ้าอากาศและรอยยิ้มที่จะต้องได้ในระหว่างการที่ผมกำลังเดินทางไปยังปางอุ๋งนั้นเป็นเวลาเดียวกับที่เด็กๆเดินทางมาเรียนหนังสือในยามเช้า ออกเดินทางต่อเพื่อเข้าสู่ปางอุ๋งหรือโครงการพระราชดำริปางตอง 2 และใช้เวลาไม่นานผมก็มาถึงตั้งงปางอุ๋งซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเห็นว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่อันตรายก็อยู่ติดชายแดนพม่ามีการปลูกพืชเศรษฐกิจและมีการขนส่งออกและการตัดไม้ทำลายป่าบุกรุกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีนาถจึงพัฒนาและส่งเสริมอาชีพปลูกป่าสร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรจนเกิดเป็นปางอุ๋งสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามเป็นอันดับต้นๆของจังหวัดแม่ฮ่องสอนหาในเวลาเช้าของสถานที่แห่งนี้คงจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนเดินทางมาสัมผัสความสวยงามของปางอุ๋งและการนั่งแพไม้เพื่อชมความสวยงามในรอบอ่างเก็บน้ำคอนกรีต ตำแหน่งที่วางโอ่งไว้ต้อนรับทุกคนเพื่อการหลีกหนีความวุ่นวายของสังคมเมืองมากพักผ่อนเพียงลำพังในสถานที่ที่อากาศไม่สามารถผลิตเองได้เพียง

แต่คุณย่าต้นไม้และแอ่งน้ำจะเข้าตัดไว้ให้ให้อากาศที่นี่บริสุทธิ์โดยปราศจากการปรุง

แต่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ว่าอากาศที่แท้จริงย่อมดีกว่าอากาศที่เลียนแบบในกล่องสี่เหลี่ยมเสมอการได้มาสัมผัสปางอุ๋งเพียงลำพังก็คงจะคล้ายการ Digital Detox ทั้งร่างกายและจิตใจให้เราลืมความวุ่นวายของสื่อในมือที่ผูกติดและพัฒนาการให้เราต้องอัพเดทชีวิตเสมอ

แต่สถานที่แห่งนี้ไม่มี Firmware ตัวใดที่ได้

แต่ให้ชีวิตต้องก้มลงมอง

แต่เพียงที่จอห่าง

แต่จะให้เราไงหน้าเพื่อรับความจริงที่ธรรมชาติกำลังสื่อสารกับเรา เมื่อเช้าที่พารากอนฟี่เฮ้าส์เป็นอีกจุดหนึ่งของปางอุ๋งที่หลายคนเดินทางมาฝากท้องไว้กับที่นี่พร้อมกับชมวิวผมได้พบกับสาวน้อยไต้หวันคนหนึ่งในร้านพารา Coffee House ซึ่งไม่ได้พูดคุยกับเธอเท่าๆก็รู้ว่าเธอแบบไม่มาเที่ยวที่ประเทศไทยเพียงลำพังผมซึ่งขับรถออกมาจากร้านได้ไม่นานก็ต้องวกรถกลับไปก็ไม่สามารถเอาเรื่องของเด็กคนนี้ออกจากสมองได้ you live in Thailand ลายเด็กสาวชาวไต้หวันอายุ 17 ปียืนรอรถที่ถนนของปางอุ๋งเพียงลำพังผมวนรถกลับไปและถามเธอว่าจะมากับผมไหม

ถ้ามึงอยู่สักครู่และก็เดินขึ้นมา สิ่งที่ผมแกะออกจากหัวไม่ได้ก็คงจะเป็นที่เด็กสาวคนนี้หน้าตาคล้ายกับเพื่อนสมัยมัธยมถึงปัจจุบันเคยได้เสียชีวิตลงไปแล้วผมมาส่งถึงที่ขนส่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนซึ่งทำให้แผนการท่องเที่ยวของผมเปลี่ยนไปเล็กน้อย

แต่ก็ทำให้ได้พบกับช่วงเวลาที่เป็นอมตะในความทรงจำกับการแบ่งปันน้ำใจซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเดินทางและไม่ไกลจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนสะพานซูตองเป้และท้องนาที่เขียวชอุ่มก็เป็นสถานที่รองรับ อบอุ่นใจของเรื่องราวเมื่อครู่ซูตองเป้ในภาษาไทยแปลว่าอธิษฐานสำเร็จซึ่งผมคิดว่าคำอธิษฐานของผมคงจะเอาความดีเล็กๆน้อยๆนี้ไปฝากคนบนฟ้าสำเร็จได้ออกเดินทางอีกครั้งเพื่อตรงเข้าสู่หมู่บ้านจาโบฝนเริ่มโปรยลงมาตลอดเส้นทางพร้อมกับอารมณ์ของผมที่ไหลไปตามให้ฝนบนกระจกซึ่งทำให้ผมเข้าใจความเป็นอสมการของตนเองที่ซึ่ง

ถึงแม้จะมีเพื่อนฝูงร่วมทางมามากเพียงใดทั้งหมดนั้นก็ไม่มีทางเข้ากันได้อย่างลงตัวมากไปกว่าการเดินทางเพียงลำพังอีกแล้ว แล้วผมก็เดินทางมาถึงหมู่บ้านจ่าโบ่ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาชื่อดังเป็นด่านแรกของหมู่บ้านที่จะปล่อยใจไปกับทิวทัศน์และอากาศที่เย็นสบายของหมู่บ้านจ่าโบ่สีผิวจากข้าวของผมที่ผ่านการเดินทางมาร่วม 1 ปีวงบอกระยะทางให้ผมรับรู้ว่าขณะนี้เราอยู่ที่หมู่บ้านจ่าโบ่กับสถานที่ที่เป็นที่พักพิงของชาวลาหู่หรือเผ่ามูเซอดำซึ่งภายในหมู่บ้านมีประชากรทั้งหมด 226 คนรวมทั้งหมด 53 ครัวเรือนและที่สำคัญผู้คนในชุมชนล้วนเกี่ยวดองเป็นญาติกันหมดทำให้วัฒนธรรมและประเพณีของชุมชนนี้ยังคงเข้มแข็งและยึดร่างเดิมของบรรพบุรุษอยู่ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องถือคติ ตามกฎของหมู่บ้านไม่ว่าจะเป็นการ

แต่งกายให้มิดชิดห้ามตัดไม้หรือดอกไม้สมุนไพรต่างๆและที่สำคัญในช่วงประเพณีกินวอจะห้ามนักท่องเที่ยวเก็บเอาไว้ไม้พื้นสมุนไพรเข้าหมู่บ้านชาวบ้านจะถือว่าเป็นการนำพาสิ่งอัปมงคลเข้าสู่ชุมชนภายในหมู่บ้านจาโบก็จะพบกับเครื่องรางชนิดหนึ่งซึ่งมีชื่อว่าตาแล้วหรือตาเหลวซึ่งเป็นเครื่องรางศักดิ์สิทธิ์บ่งบอกถึงเขตหวงห้ามเขตป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่ไม่ดีชาวราหูหรือเผ่ามูเซอดำในหมู่บ้านแห่งนี้ยังคงมีความเชื่อดั้งเดิมและนับถือผีอยู่เป็นสิ่งหนึ่งที่ชุมชนนี้ทำให้เห็นว่ารากของวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ต้องดำรงไว้ ผมเดินเข้ามาในบ้านของชาวบ้านหลังหนึ่งและขอนอนที่บ้านหลังนี้ในราคา 300 บาทรวมอาหารเย็น ผมเลือกที่จะนอนตรงระเบียงเพื่อชมสายหมอกในเช้าของวันรุ่งขึ้นและเมื่อผมนอนเล่นอยู่สักพักพี่ทานยาก็ได้เข้ามาทักทายอย่างนี้ก็มีลิเกนะคะพอดีน้องเขาก็คือเขาก็เลยทำก็เลยทำพิธีเช้าเขาก็เหมือนกับมีอะไร ที่นี่ยังนับถือทำบุญพิธีแล้วก็จะต้องไปเต้นอยู่หน้าบ้านซึ่งเป็นผู้นำศาสนาการนับถือผีให้ฟังดูน่ากลัว

แต่ว่ามันก็มีกฎระเบียบอะไรอยู่อ่านเย็นมาเสิร์ฟพร้อมกับน้ำพริกราหูหลังจากคุยกับพี่สัญญาเสร็จด้วยรสชาติของอาหารที่ถูกปากผมแล้วทิวทัศน์ที่เงียบสงบ ระหว่างมื้ออาหารคงจะหาแบบนี้จากที่ไหนไม่ได้แล้ว

ถ้าไม่ใช่หมู่บ้านจาโบฝนเทลงมาจนทุกอย่างมีสีเข้มขึ้นในขณะที่ทุกคนช่วยผมกางเต็นท์ให้นอนข้างนอกได้อย่างสบายเป็นความใส่ใจเล็กๆน้อยๆของเจ้าของบ้านที่มีต่อผู้มายืนอย่างผมในค่ำคืนนี้ ไม่แน่นะทีเนี่ยเดี๋ยวเข้ามาในนี้เลยนั่งคุยกับพี่ปัญญาและแยกย้ายกันไปเข้านอนความเงียบจึงกลับมาเยือนบ้านอีกครั้งแสงอาทิตย์แรกผ่านกลุ่มหมอกในยามเช้ามืดพอจะให้เห็นจุดกำเนิดของเช้าที่สดใสทิวทัศน์ที่สวยงามของหมู่บ้านจ่าโบ่ก็พาผมหลุดเข้าไปในกลุ่มหมอกที่กระจายรอยแตกไปตามเขาภายในหมู่บ้านที่เทคโนโลยีรู้จะเป็นเรื่องที่ไม่สลักสำคัญบรรยากาศที่ฟื้นฟูความอ่อนไหวของอารมณ์ให้จดจ่ออยู่กับความแท้จริงในปัจจุบันบอกลากับพี่เจ้าของบ้านเพื่อออกเดินทางต่อในเช้าของวันนี้ จะลาจากหมู่บ้านก็คงต้องแวะก๋วยเตี๋ยวห้อยขาชามนึงก่อนเพื่อเข้าสู่การเดินทางไปยังถ้ำลอดในเช้าของวันนี้จากบทสนทนากับพี่สัญญาเมื่อค่ำคืนถ้ำผีแมนท่านที่อยู่ในเขตของถ้ำลอดเป็นสิ่งหนึ่งที่พี่สัญญาพูดอยู่หลายครั้งผมจึงออกเดินทางไปยังถ้ำลอดที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านในฤดูฝนของแม่ฮ่องสอนที่มีใบหญ้าที่เขียวขจีและกลุ่มหมอกที่ส่งไปตามหุบเขาคงเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมต้องจอดรถระหว่างทางอยู่บ่อยครั้งและผมก็เดินทางมาถึงทำลอดช่องเป็นนักท่องเที่ยวคนแรกในเช้าวันนี้โดยมีคุณป้าชาวไทยใหญ่เป็นผู้นำทางถ้ำลอดถือว่าเป็นอันซีนไทยแลนด์แห่งหนึ่งซึ่งนอกจากถ้ำนี้จะมีอายุน้อยกว่าสองพันปีแล้วก็ยังเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญของโลกด้วยและไม่นานคุณป้าก็จนตะเกียงและนำพาผมเข้าสู่ถ้ำลอด เสาหินขนาดประมาณ 21 เมตรตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางทำเป็นจุดแรกที่คุณป้าพาผมเข้ามาสัมผัสความสวยงามของทำลอดการเดินทางมาท่องเที่ยวเพียงลำพังในจังหวัดแม่ฮ่องสอนทำให้ผมสัมผัสได้ว่านอกจากหุบเขาสายหมอกและใบหญ้าที่เขียวขจีแล้วภายใต้ความมืดมิดของถ้ำลอดแห่งนี้ก็ยังคงความสวยงามและสามารถพบเห็นอะไรจ๊ะทางของมนุษย์ในยุคโบราณที่ยังถูกทิ้งไว้ให้มนุษย์ในยุคปัจจุบันได้ศึกษาและเราก็เดินทางมาถึงยังอ่ะไม้จุดที่จะล่องแพไปยังเขตของถ้ำผีแมนเป็นการนั่งแพผ่านน้ำที่ดัมเมอร์ที่ผมไม่เคยพบมาก่อนมีเพียงแสงตะเกียงบนหัวเรือที่จะนำทางให้ไปข้างหน้าและเสียงนกนางแอ่นบินวนอยู่ภายในทำก็ได้กลางวันขึ้นในอดีตผมไม่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวยังทำมาก่อนการพบเห็นธรรมนั้นคงไม่พ้นการดูสารคดีหรือภาพยนตร์ สะพานใน 2 สิ่งนี้ก็มักจะทำให้ท่านดูลึกลับและมีประวัติศาสตร์อยู่มากมายทำให้ผมที่ได้พบกับโลงผีแมนที่วางทิ้งอยู่ที่นี่เข้าใจว่าการเดินทางมายังถ้ำนั้นก็ไม่ต่างอะไรจากการเข้าไปในสารคดีหรือภาพยนตร์สักเรื่องจริงๆ ผมออกมาจากถ้ำผีแมนและพบกับความเขียวขจีของแม่ฮ่องสอนอีกครั้งผมออกเดินทางต่อเพื่อลงเข้าสู่อำเภอแม่ลาน้อยโดยตั้งใจไปชมความเขียวขจีของนาขั้นบันไดหน้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนสักครั้งซึ่งวิวระหว่างทางของการเดินทางคงจะเรียกได้ว่าไม่สามารถหาทิวทัศน์ที่สวยงามแบบนี้ในทางผ่านของการเดินทางได้บ่อยนักผมควรพบว่าความงามในแบบฉบับของแม่ฮ่องสอน

ถ้าให้เปรียบเสมือนความสวยงามของผู้หญิงก็คงจะมีความงามที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางเพื่อตก

แต่งให้สถานที่แห่งนี้ Perfect ขึ้น

แต่อย่างใดเพราะสิ่งที่ดีที่สุดนั้นอาจไม่ได้วางอยู่บนรากฐานที่เพอร์เฟคเสมอไปขาวที่ขึ้นสลับซับซ้อนเป็นสีเขียวอ่อนบางครั้งก็ทำให้ผมรู้สึกว่าเหมือนอยู่ในโลกของการ์ตูนซึ่ง

ถ้าเกิดจะต้องตั้งชื่อการ์ตูนเรื่องนี้ผมคงจะตั้งชื่อว่า อักษร Planet ผมเข้ามายังอำเภอแม่ลาน้อยแล้วตรงเข้าสู่บ้านห้วยห้อมซึ่งอยู่ระหว่างทางเป็นสิ่งที่ล้ำค่าของเส้นทางนี้มากและหลังจากขับรถมาหลายชั่วโมงผมก็เดินทางมาถึงบ้านห้วยห้อมซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อยเมื่อเข้ามาผมก็เลี้ยวเข้าโฮมสเตย์หลังที่ 1 ซึ่งเป็นบ้านของป้ามะลิวัลย์ที่ออกมาต้อนรับผมไม่เข้าที่พักที่พักของที่นี่เป็นบ้านพักที่เรียบง่ายและราคาก็เป็นแบบเดียวกับหมู่บ้านจ่าโบ่ซึ่งทำให้เห็นการจัดการระบบของการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนที่เข้าใจง่ายและเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขนาดไหนบ้านห้วยห้อมถูกโอบล้อมด้วยภูเขาและมีนาขั้นบันไดเป็นไฮไลท์ภายในชุมชนชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นชาวกะเหรี่ยงซึ่งเมื่อผมเดินทาง ไปยังที่พักกลิ่นกาแฟของที่นี่ก็ลอยฟุ้งโอนเข้าไปกับธรรมชาติไม่สบายไม่มีลูกหลานไม่มีใครดูแลเขาเข้าโรงพยาบาลมาเที่ยวแล้วก็ได้ทำบุญ

แต่เช้ามืดเวลา 5:00 นผมลุกขึ้นและเตรียมตัวออกเดินทางไปยังโครงการหลวงแม่ลาน้อย ห่างจากบ้านห้วยห้อมไม่ไกลผมก็มาถึงโครงการหลวงแม่ลาน้อยด้วยการพูดคุยและสอบถามเส้นทางกับคุณลุงในที่พักเมื่อคืนนาขั้นบันไดปกคลุมไปด้วยสายหมอกและกังวาลไปด้วยเสียงระฆังของพระที่เริ่มออกบิณฑบาตผมได้ค้นพบความเงียบสงบของการเดินทางและการใช้ชีวิตร่วมกับคนไทยใน

แต่ละชนเผ่าที่ทำให้หัวใจของผมพองโตไปด้วยประสบการณ์ของผู้มาเยือนการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆด้วยความรู้สึกอิสระคงเป็นสิ่งหนึ่งที่ผมมอบให้กับตัวเองโดยไม่มีข้อแม้ความรู้สึกของเรานั้นคงจะเป็นสิ่งที่นำได้ชัดเจนว่าชีวิตของเรายังคงโหยหาสิ่งใดและ

ถ้าสักครั้ง หลายคนอยากออกเดินทางไปสัมผัสกับโลกคุณก็คงไม่อยากจะผลัดวันประกันพรุ่งกับความรู้สึกของตัวเองอีกต่อไป

ลิงค์อ้างอิง www.youtube.com

0 ความคิดเห็น

iLoveReview 4 เดือน

ทำไมทริปเบตงจึงเกิดขึ้น (เรแมค X The Gaijin Trips)

จะมีทำไมถึงเกิดขึ้นเพราะว่ามันมีหลายคนที่มีงานที่ค่อนข้างน่าสนใจในโลกออนไลน์แล้วก็หนึ่งในนั้นก็คือเบนชินที่รู้จักกันอยู่หรือว่ากันเล่าเรื่องหรือความมีหัวใจมีความมีหมู่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเพลงนะภาพมันสะท้อนออกมาการเล่าเรื่องมันรู้สึกได้เลยว่าหลายคนคง

iLoveReview 4 เดือน

(มีคลิป) เทปพิเศษ ประมวลภาพการเดินทางก่อนปี 2020

ทำไมเราถึงออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเพราะความเหงาเพราะเราเพื่อนเราผิดหวังกับชีวิตหรือเพราะเป็นคนที่ไม่พอดีเหมือนคนอื่นเขานั่นคือบางสิ่งที่บางคนใช้ตัดสินการเดินทางคนเดียวจนทำให้หลายคนไม่เคยได้สัมผัสการเดินทางอย่างสงบที่มนุษย์เรานั้นเกือบจะหลงลืมความร

iLoveReview 4 เดือน

งานสัมนา ณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ คณะบริหารธุรกิจ การท่องเที่ยว

สวัสดีครับ พี่เพ็ญครับ ผมก็ขอขอบคุณพี่ด้วยนะครับ ที่ทำให้ผมกล้าเดินทางคนเดียวนะครับ เดี๋ยวพาไปกินข้าวหมูแดงเอามาธุระครับ ก็มาบรรยายที่มหาลัยหาดใหญ่ สอบเรียนนายร้อย การกระทำร้อยเรียงเรื่องที่มันเป็นอย่างนี้ได้มันคืออะไรมันต้องวางแผนยังไ

iLoveReview 4 เดือน

เที่ยวภูกระดึง (3 วัน 2 คืน)

สบายดีพี่แบงค์ชื่อขวัญนะคะเป็นแฟนเพจจากฝั่งลาวจะอยู่ไทยนะคะฝันเป็น FC พี่หวังว่าจะมีโอกาสได้ไปร่วมด้วยกับการคิดสักครั้งหนึ่ง แต่ลืมแวะหาก็เคยเจอบังเอิญเจอที่รามคำแหงมารอบนึงกำลังไม่เคยทำความรู้จักกันคุยกันป่ะ ถ้ามีโอกาสก็จะขอให้ หนูอยากไปจริงๆน

iLoveReview 4 เดือน

(แบกเป้) เที่ยวพัทลุง 3 วัน 2 คืน

ผมออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดพัทลุงในวันที่มีผู้คนสองคนจากจังหวัดมารอรับผมที่สนามบินหาดใหญ่การเดินทางครั้งนี้เริ่มจากที่ทางจังหวัดพัทลุงได้เชิญผมมาท่องเที่ยวยังงาน 390 ปีชัยบุรีเปิดวิถีเมืองเท่พัทลุงที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ผมจึงถือโอ

iLoveReview 4 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว (เที่ยวลำปาง) 3 วัน 2 คืน

ในช่วงเวลา 10:00 นนะหัวลำโพงผมอยู่ในรถไฟชั้น 2 ขบวนนั่งเพื่อเตรียมตัวเดินทางเข้าสู่จังหวัดลำปางการเดินทางแบบปรับในครั้งนี้ของผมทำให้ผมจองตั๋วรถไฟนอนได้ไม่ทันซึ่งครั้งนี้ก็คงจะเป็นครั้งแรกที่ผมจะต้องนั่งหลับบนรถไฟ 12 ชั่วโมงเพื่อเดินทางเข้าสู่ลำปางด้ว

iLoveReview 4 เดือน

เที่ยวเชียงคาน 2 วัน 1 คืน (เที่ยวคนเดียว)

ผมออกเดินทางโดยทิ้งตัวตนในรูปแบบเดิมๆและการดำเนินชีวิตที่มีแบบแผนไว้ที่โลกใบเก่าและรีเซ็ตระบบความรู้สึกตัวเองฉันเพื่อเรียนรู้ชีวิตในโลกใบใหม่กับการเดินทางที่ไร้แบบแผนในช่วงเช้าวันศุกร์ผมนั่งรอรถทัวร์อยู่ที่ขนส่งหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์การเดินทางในทริป

iLoveReview 4 เดือน

(โบกรถเที่ยวคนเดียว) เที่ยวภูทับเบิก 2 วัน 2 คืน

ร้อยพันเรื่องราวบนถนนของนักเดินทางภายใต้การเรียนรู้ที่ไม่มีวันหมดสิ้นของออกเดินทางเพื่อค้นหาประสบการณ์เพื่อบางสิ่งที่จะบอกกับตัวเองได้ว่าชีวิตนี้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าแล้วครับ พี่ผมออกเดินทางจากอำเภอเนินมะปรางจังหวัดพิษณุโลกด้วยน้ำใจจากพี่ตูนนะเนินมะป

iLoveReview 4 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวเนินมะปราง 2 วัน 1 คืน

ในช่วงสายของวันนี้ผมเดินทางเข้าสู่พิษณุโลก โมเด็มมาถึงแล้วก็กลับเข้าถึงที่ประมาณชั่วโมงกว่าครับ ผมคบกับเองบนเครื่องนี้คงจะเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่การนั่งเครื่องมายังพิษณุโลกจะเกิดบทสนทนาอันมีค่าเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของผมในครั้งนี้การเดินทางเข้าสู

iLoveReview 4 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวพังงา 3 วัน 2 คืน

ในเวลาเช้ามืดวันศุกร์ผมเดินทางเข้าสู่สนามบินภูเก็ต เป้าหมายของการเดินทางในทริปนี้ของผมคือจังหวัดพังงาขึ้นรถบัสจากสนามบินภูเก็ตเพื่อไปลงยางถลางจุดที่สามารถต่อรถไปพังงาได้ พังงาอาจจะเป็นจังหวัดที่บางคนมองเป็นเพียงทางผ่าน แต่สำหรับผมพังงาเป็นจังหวัดท