เที่ยวเชียงคาน 2 วัน 1 คืน (เที่ยวคนเดียว)

iLoveReview 2 เดือน

ผมออกเดินทางโดยทิ้งตัวตนในรูปแบบเดิมๆและการดำเนินชีวิตที่มีแบบแผนไว้ที่โลกใบเก่าและรีเซ็ตระบบความรู้สึกตัวเองฉันเพื่อเรียนรู้ชีวิตในโลกใบใหม่กับการเดินทางที่ไร้แบบแผนในช่วงเช้าวันศุกร์ผมนั่งรอรถทัวร์อยู่ที่ขนส่งหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์การเดินทางในทริปนี้จะเป็นเส้นทางที่มุ่งเข้าสู่เมืองเลยจังหวัดที่เมื่อนึกถึงก็ทำให้เห็นผีตาโขนและริมน้ำโขงและปลายทางของการเดินทางครั้งนี้คือเชียงคานใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจนมาถึงเมืองเลยแล้ว ผมมาถึงยังไม่ทันได้หายใจก็ต้องรีบกระโดดขึ้นรถสองแถวคันใหญ่ที่กำลังจะออกเพื่อเดินทางเข้าสู่เชียงคานอย่างต่อเนื่องและเมื่อสอบถามชาวบ้านบนรถสำหรับเดินทางไปลงถนนคนเดินเชียงคานมีผู้หญิงในรถก็บอกว่าให้ผมลงวัดศรีคุณเมืองซึ่งเป็นจุดที่สามารถเดินทะลุเข้าไปยังถนนคนเดินเชียงคานได้ใช้เวลาไม่นานผมก็มาถึงถนนคนเดินเชียงคานในช่วงเวลาบ่ายแก่ๆกับบรรยากาศอันเงียบเหงาท้องไส้ไม่ได้กินอะไรมาขวาง 6-7 ชั่วโมงก็ถูกเติมเต็มที่ร้านเชียงคานบ้านเฮาแห่งนี้และเมื่อได้ถามทางพี่สาวชาวบ้านณเชียงคานผมก็เดินทางมาพบกับบ้านชานเคียงที่พักที่ผมได้จองไว้สักครู่เมื่อตอนอยู่บนรถสองแถวพี่ๆบ้านตรงข้ามได้บอกว่าพี่เต้เจ้าของบ้านออกไปทำธุระนอกเมืองและเมื่อผมรอได้อยู่สักพักผมจึงโทรหาพี่เต้น้ำเสียงปลายทางที่เป็นกันเองได้บอกกับผมว่าให้ผมสามารถเดินขึ้นบ้านเพื่อเลือกห้องที่อยากนอนได้เลย เป็นการจบบทสนทนาที่แปลกประหลาดสำหรับที่พักหนึ่งที่ผมเคยไปอารมณ์นี้อาจจะให้ความรู้สึกเหมือนมาพักบ้านเพื่อนซะมากกว่าซึ่งเป็นความสบายๆที่ทำให้ผมได้เห็นคนที่นี่อีกหนึ่งมุมและพี่เต้ก็บอกผมว่าผมสามารถนำจักรยานที่บ้านสีชมพูออกไปขี่ได้เมื่อมาถึงเชียงคานการปั่นจักรยานริมน้ำโขงอาจจะเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่หลายคนไม่อยากพลาดสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงคานแห่งนี้ผมจะเป็นเสน่ห์ของที่นี่ที่ติดริมน้ำโขงและมองเห็นประเทศลาวในฝ้าของริมน้ำเชียงคานหนึ่งในอำเภอนาด้วงจังหวัดเลยตั้งอยู่ติดริมน้ำโขงซึ่งในอดีตเชียงคานแห่งนี้เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศลาวมาก่อนและยังเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในสมัยราชวงศ์จักรี เชียงคานเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ที่ทำให้หลายคนรวมทั้งตัวผมก็อยากที่จะแวะเวียนมาท่องเที่ยวและสัมผัสสักครั้งในชีวิตในช่วงเย็นที่ถนนคนเดินกำลังเริ่มตั้งก็เป็นเวลาเดียวกันที่เชียงคานได้เผยตัวตนให้ผมได้สัมผัสในการเดินทางครั้งนี้ปั่นจักรยานจนครบรอบถนนคนเดินเชียงคานและก็ได้ยินเสียงอึกทึกที่ตลาดต้องชมเมื่อเดินฝ่าฝูงชนจำนวนมากเข้ามาจึงได้พบว่าวันนี้ได้มีการจัดงานกิจกรรมของชุมชนซึ่งทำให้ผมได้มาพบกับความร่วมมือและรอยยิ้มของผู้คนที่นี่หลังจากปล่อยใจให้สบายไปกับความเรียบง่ายของสถานที่แห่งนี้วิวของเด็กๆที่เตะฟุตบอลกันอยู่ในเวลาหลังเลิกเรียนก็ทำให้ผมในช่วงเวลาเรียนที่แสนน่าเบื่อในอดีตช่วงเวลาที่แสนอาทิตย์คล้อยดับไปคงจะเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากกว่าในเวลานั้นกับชีวิตของเด็กที่สอบได้ที่โหล่หรือที่รองลงมาตลอดทั้งชีวิต บางครั้งผมถึงกับต้องบอกแม่ว่าสอบได้ที่ 29 ท่านที่นักเรียนมี 30 คนและการที่ได้ออกมาเดินทางในโลกกว้างด้วยตัวคนเดียวมันก็ทำให้ผมได้เห็นหลายสิ่งที่ในห้องเรียนไม่มีทางที่จะเทียบได้กับสิ่งที่เรียกว่าประสบการณ์ชีวิตซึ่งทำให้ผมได้รับรู้ว่าการเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั้นมีสวรรค์แห่งการเดินทางของเด็กที่ไม่ชอบเรียนหนังสือรออยู่ ถนนคนเดินเชียงคานในยามค่ำคืนไปด้วยของกินและผู้คนซึ่งเป็นเมืองเก่าที่ถูกแปรสภาพให้เจริญยังไม่เสียรูปแบบในช่วงเวลาที่อากาศจะร้อนสักนิด

แต่ความสบายของคนที่นี่ก็ทำให้เราไม่ต้องรีบเร่งอะไรสำหรับคนเมืองที่เดินทางมายังภาคอีสานในครั้งนี้ก็ทำให้ผมได้ตักตวงความสุขกลับไปได้ไม่ยากนะผมก็กลับมาที่บ้านชานเคียงเพื่อเตรียมตัวพักผ่อนสำหรับการเตือนในเช้ามืดของวันพรุ่งนี้ เช้ามืดกับทิวทัศน์ของเมืองพุทธนะเชียงคานผู้คนทั้งนักท่องเที่ยวและชาวบ้านเมืองเชียงคานเริ่มออกมาใส่บาตรกันในยามเช้าผมนั่งรอพระเพื่อที่จะรอใส่บาตร

แต่ก็เป็นการใส่บาตรที่แปลกไปกว่าทุกครั้งเพราะการใส่บาตรครั้งนี้คือการใส่บาตรข้าวเหนียวเป็นครั้งแรกของผมที่จะได้ใส่บาตรข้าวเหนียวสักครั้งการใส่บาตรข้าวเหนียวอาจจะเป็นวัฒนธรรมที่ไม่แปลกเท่าไหร่ในประเทศลาวและสำหรับในภาคอีสานบ้านเราก็ถือเป็นประเพณีที่น่าสนใจไม่น้อยและเมื่อถึงเวลา 07:00 นรถสามล้อสกายแลปที่ผมได้โทรจองไว้เมื่อเย็นวานก็มารับเพื่อพาผมไปยังภูทอกเชียงคานผมรู้สึกแปลกใจกับคำว่าสกายแลปเล็กน้อยครับ

เพราะว่าจะคุ้นชินกับรถตุ๊กๆซะมากกว่า

แต่ไม่ได้รองนั่งสกายแลปที่ช่วงหน้าเป็นรถชอปเปอร์ก็ทำให้ดูเข้าท่าไม่เบาเหมือนกัน แผนที่ภูทอกเชียงคานแห่งนี้ก็มีรถกระบะที่อำนวยความสะดวกเราขึ้นไปยังจุดชมวิวได้และผมก็มาถึงจุดชมวิวภูทอกเชียงคานในเวลาเช้าแบบนี้เป็นช่วงเวลาที่อากาศสดชื่นที่สุดภูทอกในภาษาอีสานมีความหมายว่าภูเขาที่โดดเดี่ยวซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองเห็นเชียงคานมุมสูงและเห็นสายน้ำโขงที่ไหลผ่านประเทศไทยและประเทศลาวไปพร้อมกันที่ถูกมองออกไปในวันที่เรียบง่าย

ถ้ามองอย่างไรจินตนาการโดยที่ไม่ได้เห็นความสำคัญของแม่น้ำโขงที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนมาหลากหลายประเทศและหลากหลายยุคสมัยวิวแห่งนี้ก็คงจะเป็นวิวหนึ่งที่มองเห็นความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างหรือลอกเลียนแบบประติมากรรมชิ้นนี้ได้คงจะเหมือนกับชีวิตของคนเราที่ไม่สามารถสร้างหรือลอกเลียนแบบชีวิตของ ไม่ได้นั่งรถลงมาจากจุดชมวิวและข้าวจี่กับไก่ทอดก็เป็นอาหารรองท้องก่อนที่รถสกายแลปจะมารับผมออกเดินทางอีกครั้งเพื่อเดินทางไปยังแก่งคุดคู้สถานที่สุดเขตเมืองเลยสุดเขตแดนสยามแก่งคุดคู้แห่งนี้มีเรื่องเล่าที่อยู่คู่กับชาวบ้านที่นี่มานมนานนั่นคือเรื่องนายพรานป่าจึงคึงดั้งแดงในเรื่องเล่านายพรานมีรูปร่างที่สูงใหญ่ล่ำสันและมีฝีมือในการล่าสัตว์วันหนึ่งในพานพรุ่งนี้ตามล่าควายเงินมาจากหลวงพระบางพอถึงริมน้ำโขงก็เห็นควายเงินพักกินน้ำนายพรานกำลังดักซุ่มยิงชาวบ้านก็แล่นเรือผ่านมาว่าเงินเดือนนี้ไปบนเขาลูกหนึ่งในพระรู้สึกโกรธชาวบ้านที่แล่นเรือผ่านมาจึงเปลี่ยนแปลงด้วยกันคนเห็นมาวางขวางลำน้ำโขงทำให้เรือไม่สามารถผ่านได้เกือบที่นายพรานจะทำสำเร็จก็ได้มีสามเณรที่ผ่านมาและออกอุบายหลอกนายพรานให้นายพรานใช่ไหมเอียวผ่าซีก หินแทนได้ด้วยลักษณะที่มาเยี่ยมมีความกรอบและบางระหว่างที่นายพรานใช้หาบมาให้อีกต่างหาก

และแทงเข้าที่คอของนายพรานจนถึงแก่ชีวิตและนอนตายอย่างคุดคู้อยู่ที่ริมน้ำโขงแก่งหินนี้จึงเรียกว่าแก่งคุดคู้น้ำตาข่ายน้ำโขงมาเที่ยวมาผมก็ลงมาที่เรือล่องเรือชมทิวทัศน์ริมน้ำโขงณแก่งคุดคู้เรื่องเล่าและประวัติความเป็นมาในทุกสถานที่มีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไปและในเรื่องเล่าล้วนมีความจริงบางประการซ่อนอยู่เรื่องเล่าสัก 1 เรื่อง เดินทางคงเป็นสิ่งที่ผมได้ถือครองไว้ด้วยความสุขกับชีวิตที่อยู่คู่กับการเดินทางที่ขยายกรอบในเรื่องราวที่ขับแค่ของตัวเองให้เป็นกรอบที่กว้างขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องนอกกรอบ

แต่...

ถ้ายังมีหลายสิ่งที่เราให้เราได้ไปสัมผัสในสถานที่อันห่างไกลและไม่คุ้นเคยชีวิตของคนเรานั้นก็จำเป็นต้องขยายกรอบของชีวิตกันอยู่บ้างและ

ถ้าชีวิตของคุณยังขาดเรื่องเล่าที่มีสีสันและกรอบที่ยังไม่ถูกขยายให้กว้างขึ้นคุณก็ควรที่จะออกเดินทางเพื่อบันทึกเรื่องเล่าและความทรงจำให้กรอบและกฎเกณฑ์ในชีวิตถูกขยายกว้างขึ้นจนไร้จุดจบ

ลิงค์อ้างอิง www.youtube.com

0 ความคิดเห็น

iLoveReview 2 เดือน

ทำไมทริปเบตงจึงเกิดขึ้น (เรแมค X The Gaijin Trips)

จะมีทำไมถึงเกิดขึ้นเพราะว่ามันมีหลายคนที่มีงานที่ค่อนข้างน่าสนใจในโลกออนไลน์แล้วก็หนึ่งในนั้นก็คือเบนชินที่รู้จักกันอยู่หรือว่ากันเล่าเรื่องหรือความมีหัวใจมีความมีหมู่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเพลงนะภาพมันสะท้อนออกมาการเล่าเรื่องมันรู้สึกได้เลยว่าหลายคนคง

iLoveReview 2 เดือน

(มีคลิป) เทปพิเศษ ประมวลภาพการเดินทางก่อนปี 2020

ทำไมเราถึงออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเพราะความเหงาเพราะเราเพื่อนเราผิดหวังกับชีวิตหรือเพราะเป็นคนที่ไม่พอดีเหมือนคนอื่นเขานั่นคือบางสิ่งที่บางคนใช้ตัดสินการเดินทางคนเดียวจนทำให้หลายคนไม่เคยได้สัมผัสการเดินทางอย่างสงบที่มนุษย์เรานั้นเกือบจะหลงลืมความร

iLoveReview 2 เดือน

งานสัมนา ณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ คณะบริหารธุรกิจ การท่องเที่ยว

สวัสดีครับ พี่เพ็ญครับ ผมก็ขอขอบคุณพี่ด้วยนะครับ ที่ทำให้ผมกล้าเดินทางคนเดียวนะครับ เดี๋ยวพาไปกินข้าวหมูแดงเอามาธุระครับ ก็มาบรรยายที่มหาลัยหาดใหญ่ สอบเรียนนายร้อย การกระทำร้อยเรียงเรื่องที่มันเป็นอย่างนี้ได้มันคืออะไรมันต้องวางแผนยังไ

iLoveReview 2 เดือน

เที่ยวภูกระดึง (3 วัน 2 คืน)

สบายดีพี่แบงค์ชื่อขวัญนะคะเป็นแฟนเพจจากฝั่งลาวจะอยู่ไทยนะคะฝันเป็น FC พี่หวังว่าจะมีโอกาสได้ไปร่วมด้วยกับการคิดสักครั้งหนึ่ง แต่ลืมแวะหาก็เคยเจอบังเอิญเจอที่รามคำแหงมารอบนึงกำลังไม่เคยทำความรู้จักกันคุยกันป่ะ ถ้ามีโอกาสก็จะขอให้ หนูอยากไปจริงๆน

iLoveReview 2 เดือน

(แบกเป้) เที่ยวพัทลุง 3 วัน 2 คืน

ผมออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดพัทลุงในวันที่มีผู้คนสองคนจากจังหวัดมารอรับผมที่สนามบินหาดใหญ่การเดินทางครั้งนี้เริ่มจากที่ทางจังหวัดพัทลุงได้เชิญผมมาท่องเที่ยวยังงาน 390 ปีชัยบุรีเปิดวิถีเมืองเท่พัทลุงที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ผมจึงถือโอ

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว (เที่ยวลำปาง) 3 วัน 2 คืน

ในช่วงเวลา 10:00 นนะหัวลำโพงผมอยู่ในรถไฟชั้น 2 ขบวนนั่งเพื่อเตรียมตัวเดินทางเข้าสู่จังหวัดลำปางการเดินทางแบบปรับในครั้งนี้ของผมทำให้ผมจองตั๋วรถไฟนอนได้ไม่ทันซึ่งครั้งนี้ก็คงจะเป็นครั้งแรกที่ผมจะต้องนั่งหลับบนรถไฟ 12 ชั่วโมงเพื่อเดินทางเข้าสู่ลำปางด้ว

iLoveReview 2 เดือน

(รีวิว) เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน

ร่างกายกับธรรมชาติตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ความศิวิไลของมนุษย์เราแยก 2 สิ่งนี้ออกจากกัน แต่ในวันที่ชีวิตเราต้องการชาร์จแบตให้กับร่างกายนั้นเรากลับหวยหาที่จะคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งเกิดมาผมนั่งเครื่องบินมาลงที่จังหวัดเชียงใหม่และต่อเครื่องไปลงที่แม่ฮ่องสอน

iLoveReview 2 เดือน

(โบกรถเที่ยวคนเดียว) เที่ยวภูทับเบิก 2 วัน 2 คืน

ร้อยพันเรื่องราวบนถนนของนักเดินทางภายใต้การเรียนรู้ที่ไม่มีวันหมดสิ้นของออกเดินทางเพื่อค้นหาประสบการณ์เพื่อบางสิ่งที่จะบอกกับตัวเองได้ว่าชีวิตนี้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าแล้วครับ พี่ผมออกเดินทางจากอำเภอเนินมะปรางจังหวัดพิษณุโลกด้วยน้ำใจจากพี่ตูนนะเนินมะป

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวเนินมะปราง 2 วัน 1 คืน

ในช่วงสายของวันนี้ผมเดินทางเข้าสู่พิษณุโลก โมเด็มมาถึงแล้วก็กลับเข้าถึงที่ประมาณชั่วโมงกว่าครับ ผมคบกับเองบนเครื่องนี้คงจะเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่การนั่งเครื่องมายังพิษณุโลกจะเกิดบทสนทนาอันมีค่าเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของผมในครั้งนี้การเดินทางเข้าสู

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวพังงา 3 วัน 2 คืน

ในเวลาเช้ามืดวันศุกร์ผมเดินทางเข้าสู่สนามบินภูเก็ต เป้าหมายของการเดินทางในทริปนี้ของผมคือจังหวัดพังงาขึ้นรถบัสจากสนามบินภูเก็ตเพื่อไปลงยางถลางจุดที่สามารถต่อรถไปพังงาได้ พังงาอาจจะเป็นจังหวัดที่บางคนมองเป็นเพียงทางผ่าน แต่สำหรับผมพังงาเป็นจังหวัดท