(โบกรถเที่ยวคนเดียว) เที่ยวภูทับเบิก 2 วัน 2 คืน

iLoveReview 2 เดือน

ร้อยพันเรื่องราวบนถนนของนักเดินทางภายใต้การเรียนรู้ที่ไม่มีวันหมดสิ้นของออกเดินทางเพื่อค้นหาประสบการณ์เพื่อบางสิ่งที่จะบอกกับตัวเองได้ว่าชีวิตนี้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าแล้วครับ

พี่ผมออกเดินทางจากอำเภอเนินมะปรางจังหวัดพิษณุโลกด้วยน้ำใจจากพี่ตูนนะเนินมะปรางที่ได้มาส่งผมที่ท่ารถเพื่อเดินทางเข้าสู่อำเภอเมืองในช่วงบ่ายของวันการเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าเป็นแผนการเดินทางในรูปแบบที่ผมไม่เคยสัมผัสมาก่อน ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์นักเดินทางมือใหม่อย่างผมเข้าสู่เส้นทางการปกครองเที่ยวในครั้งนี้ในการเดินทางทริปนี้ภูทับเบิกจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นเป้าหมายของผมซึ่งหลังจากสอบถามชาวบ้านมาถึงการเดินทางขึ้นไปยังภูทับเบิกโดยไม่มีรถส่วนตัวนั้นได้ความว่าเมื่อถึงนครไทยแล้วก็ให้หารถโดยสารเพื่อไปส่งยางสามแยกและหารถบอกต่อเป็นทอดๆเพื่อไปถึงยังภูทับเบิกฟังดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่รู้จะยากเย็นสักเท่าไหร่

แต่ในวันนี้กว่าผมจะเดินทางไปถึงนครไทยก็อาจจะเกือบถึง 18:00 นแล้วซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผมแบบหนักใจอยู่ไม่น้อยผมเข้าศูนย์นครไทยแล้วนั่งรถสามล้อเพื่อเข้าสู่สามแยกแห่งชาติ รถของผมในวันนี้ช่วงเวลาแห่งการแบกเป้มาเพียงลำพังกับพระอาทิตย์ที่ใกล้จะตกดินแล้วและผมก็ไม่เคยรู้จักสามแยกนี้มาก่อนการเดินทางตามลายแทงที่ได้รับมาดูเหมือนจะทำให้การเดินทางในวันนี้ไม่สามารถถอยหลังกลับได้ไหมครับ

เวลานี้ 8:00 นจะได้ไปกินก่อนผมไม่แน่ใจว่าก่อนค่ำนี้ผมจะสามารถลดได้ทั้งๆที่ลุงซึ่งเป็นคนแถวนี้ได้กล่าวเตือนไว้แล้วว่าไม่น่าจะหารถขึ้นไปได้ในเวลานี้และภายในของผมกลับเต็มไปด้วยความตั้งใจที่มี อยู่พร้อมกับความเชื่อมั่นว่าจะให้ใครมาบอกว่าเราทำอะไรไม่ได้แม้กระทั่งตัวเราเองแล้วลุงก็ตะโกนเรียกผมว่าให้เลิกบล็อกได้แล้วเที่ยวแบบนี้เดี๋ยวจะไม่สนุกเอาพรุ่งนี้เช้าค่อยมาบอกใหม่ผมจึงหยุดและฉุกคิดขึ้นมาได้ถึงพิธีในการเอาชนะอุปสรรคที่เป็นรถอยู่ในใจของผมและมองเห็นว่าเป้าหมายที่แท้จริงของเราคืออะไรหาใช่การพัฒนาตนเองในวันที่รอบข้างไม่สามารถกำหนดได้ค่ะ

พรุ่งนี้ 6 โมงเช้าใช่ไหมครับ

ตรงนี้มันไม่ใช่มันเป็นรถตู้เข้ามากันเอง มันไม่มีรถประจำทางมีรถประจำทางรถประจำหมู่บ้านนักเรียนนักเรียนจะมีคนไข้ขึ้นนอนเตียง 2 ชั้นหมอนผมก็มีอยู่แล้วนะหลวงพ่อพรหมซึ่งเป็นเด็กดื้อที่โบกรถอยู่ที่สามแยกจนมืดมาที่รีสอร์ทใกล้ๆของเพื่อนพร้อมกับบอกว่าให้ผมจ่ายเงินสัก 100 บาทแลกกับที่นอนหลังห้องประชุมของที่นี่ กับเงิน 100 บาท

แต่ทุกคนกลับดูแลผมเป็นอย่างดีมันช่างเป็นริมทางของวันที่ผิดพลาดที่พ่นไปด้วยน้ำใจของผู้คนที่เปลี่ยนเป็นความสุขใจให้ผมไม่คิดจะยอมแพ้ในวันพรุ่งนี้ แล้ววันใหม่แห่งการเดินทางก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง ในเช้าวันใหม่นี้ผมเล่นตามเกมที่ควรจะเป็นเพื่อนเช้าแห่งการโบกรถที่มีความเป็นไปได้ในเส้นทางและการไม่ยอมแพ้คือกติกาของการปกรถเดินทางและใช้เวลาโบกรถเพียงไม่นาน คนขับรถกระบะสีดำก็พยักหน้าให้ผมขึ้นรถมาด้วยความรู้สึกยินดีในตอนนี้ช่างเต็มไปด้วยความยินดีและสูงกว่าการพิชิตดอยของผม 20 นาทีในเส้นทางขึ้นภูทับเบิกนั้นก็จะผ่านอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าก่อนซึ่งเป็นเป้าหมายของผมในเช้านี้ก่อนที่จะไปภูทับเบิกวันนี้น้องขึ้นไปบนเขาครับ

ผมบอกรถสำเร็จแล้วมาถึงยังภูหินร่องกล้าอากาศข้างบนนั้นเย็นตัวลงอย่างไม่น่าเชื่อและเจ้าหน้าที่ด้านบนนั้น ก็พาผมไปยังเส้นทางดินแดนประวัติศาสตร์ภูหินร่องกล้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าซึ่งอดีตเต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือดและความตายสถานที่แห่งนี้ในปีพศ. 2511 ถึง 2525 เคยเป็นสมรภูมิสู้รบของพรรคคอมมิวนิสต์ประเทศไทยกับฝ่ายความมั่นคงและการสู้รบในครั้งนั้นไม่ปรากฏผลแพ้ชนะเพราะสุดท้ายแล้วฝ่ายความมั่นคงเปิดโอกาสให้เหล่านักศึกษาและประชาชนที่หนีเข้าป่าหรือพระของพระเครื่องเมืองเพื่อมาช่วยกันพัฒนาชาติไทยหลังจากนั้นภูหินร่องกล้าจึงจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาตำนานแก่คนรุ่นหลังให้ได้เข้ามาสัมผัสธรรมชาติและประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนี้ไปพร้อมกันในเวลา 7:00 นนี้มีผมเพียงคนเดียวที่เดินขึ้นมายังจุดนี้พร้อมกับเสื้อกันหนาวมือสองราคา 120 บาทที่ซื้อมาเผื่อจะหนาวที่ป้ายรถเมล์พิษณุโลกอย่างน้อยผมก็ตัดสินใจถูกที่หยิบเสื้อกันหนาวมาสักตัวสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยพาหินรูปร่างต่างๆมากมายกับอากาศของธรรมชาติที่เย็นสดชื่นทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้เวลารีบเร่งในช่วงเวลาดีๆแบบนี้

ถ้าพูดถึงภูหินร่องกล้าอาจจะทำให้หลายคนนึกถึงลานหินปุ่มซึ่งเป็นจุดเด่นที่มีชื่อเสียงของสถานที่แห่งนี้ซึ่งในอดีตความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาที่เกิดจากการเคลื่อนตัวและยกตัวของแผ่นเปลือกโลกเกิดลานหินปุ่มที่มีหินเป็นลักษณะผมอยู่เต็มพื้นที่เป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของสถานที่แห่งนี้ สายลมที่พัดมาสัมผัสเข้าที่หน้าของผมในยอดความสูงจากระดับน้ำทะเล 1262 เมตรเป็นคำยินดีเล็กๆจากธรรมชาติที่ผมได้รับผมออกเดินทางเข้าสู่แผนที่ใหม่ๆของชีวิตเพื่อพบเจอกับสิ่งที่ยังไม่เคยได้สัมผัสเพราะบางครั้งผมรู้สึกกับคนรอบกายที่สนิทสนมกันมานานนั้นเหมือนกับเป็น AI ที่เป็นผู้เล่นเดิมๆที่คอยอยู่กับเราและเข้าใจในความเป็นเราไปกันหมดแล้วซึ่งเป็นลูทีนที่มอบความสงบสุขให้แก่เราในไม่สามารถมอบการเต้นของหัวใจที่ผิดเพี้ยนไปจากทุกวันได้และการได้ออกจากโปรตีนของชีวิตเข้าสู่เส้นทางที่ต่างออกไปนั้นทำให้ผมได้พบผู้เล่นใหม่และแผนที่ใหม่ที่มีความแตกต่างกับเราจนให้ค่าประสบการณ์ของชีวิตของเราเพิ่มขึ้นต่างจากชีวิตเดิมที่ค่าประสบการณ์ของเราหยุดพัฒนาไปได้นานแล้ว

แต่ก็คงเหลือไว้เพียงความสบายใจซึ่งในช่วงอายุนี้ผมคิดว่าผมอยู่อย่างสงบสุขมานานจนเกินพอที่ผมจำเป็นต้องออกไปหาสิ่งใหม่ๆให้กับชีวิตบ้างแล้ว กลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะผ่านขึ้นมาและสามารถให้ผมติดรถขึ้นไปยังภูทับเบิกได้และกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศลาวขออนุญาตให้ผมติดรถขึ้นไปอีกทอดหนึ่งและผมก็มาถึงยังสามแยกบ้านร่องกล้าเพื่อรอการปกครองครั้งต่อไปไม่มีสิ่งใดที่ยากเกินความสามารถของเราเมื่ออยู่ในวันที่เราเตรียมใจกับทุกอย่าง แล้วความประมาทในการออกรถที่ผ่านมาเมื่อเย็นวานถูกเปลี่ยนเป็นสกิลติดตัวให้เราใช้ได้อย่างคล่องแคล่วจนทำให้ผมเดินทางขึ้นมายังภูทับเบิกได้สำเร็จในระยะทางที่ผ่านการเดินทางที่แสนมีคุณค่านั้นเพียงแค่วิธีการเดินทางความทรงจำทั้งหมดเกี่ยวกับสถานที่ปลายทางก็ถูกมองด้วยจุดยืนที่แตกต่างกันออกไปพี่คนขายลอตเตอรี่ด้านบนได้ชี้การไปจุดชมวิวจุดหนึ่งให้กับผมผมจึงเดินมาและผ่านกับสวนกะหล่ำกะหล่ำปลีนี่แหละคือตัวแปรของการโบกรถครึ่งชั่วโมงที่ขับรถกระบะขึ้นมามีหน้าที่ของพระรามลงไปขายณรงค์ศักดิ์เพชรบูรณ์ซึ่งต้องขอบคุณกะหล่ำปลีพรุ่งนี้จริงๆที่ได้มอบการเดินทางที่แสนพิเศษให้กับผม ความรู้สึกและกลิ่นอายของสถานที่แห่งนี้บวกกับความเย็นที่ไม่คุ้นเคยของประเทศไทยทำให้ผมนึกถึงสวนและไร่นาในเมืองที่ห่างไกลของประเทศญี่ปุ่นสถานที่แห่งนี้มีมุมที่คล้ายคลึงกับประเทศญี่ปุ่นอยู่บางมุม

แต่ก็สวยยิ่งกว่าและเมื่อเดินมาตามคำบอกเล่าของคนขายลอตเตอรี่ผมก็มาถึงจุดชมวิวของหัวหินซึ่งเป็นจุดชมวิวที่มีทัศนวิสัยที่ดีมากเป็นวิวที่มองไปสุดลูกหูลูกตาจนทำให้ผมเป็นชาวม้งที่อาศัยอยู่ที่นี่อยู่เหมือนกันและการปกครองทอดสุดท้ายเพื่อไปยังที่พักของภูทับเบิกก็พาให้ผมขึ้นมาหลังรถกระบะอีกคันซึ่งเป็นการบวกลบรากที่ 4 ของวันนี้และความรู้สึกของผมทุกครั้งที่โบกรถได้มันคงจะคล้ายกับที่ผมได้นั่งลงบนจุดชมวิวที่สวยงามสักแห่ง ผมเดินตามหาที่พักที่มีวิวที่ดีซึ่งขนาดว่าช่วงนี้เป็น 5 โลแล้วที่พักที่ใกล้จุดชมวิวกตัญญูมากเหมือนกัน

แต่สุดท้ายผมก็เข้ามายังเดอะม้งรีสอร์ทซึ่งผู้คนบนภูทับเบิกส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นคนม้งทำให้การพูดคุยกับผู้คนด้านบนนี้แปลกใหม่อยู่เหมือนกันขึ้นมาถึงยังภูทับเบิกแล้วด้วยการโบกรถขออาศัยคนอื่นมาเป็นการเดินทางที่ไม่ได้ทำเพื่อประหยัดเงินหรือทำเพื่อสิ่งใดหาก

แต่จะทำเพื่อเรียนรู้ในใจของชาวไทยและมิติของการเดินทางที่ไม่มีสิ้นสุดและเกิดของภูทับเบิกที่ผ่านไปด้วยความหนาวเหน็บก็สอนให้ผมได้รู้จักกับการเดินทางที่เรียกว่าให้ใช้เก่งซึ่งอาจจะเปลี่ยนปลายทางของคุณให้ล้ำค่ากว่าเดิมและเปลี่ยนระหว่างทางของ ให้เป็นสิ่งที่มีความหมายที่สุดในการเดินทางมาหลอกยามเช้าบนยอดภูทับเบิกสะกดให้ผู้คนออกมาจากลมหนาวและมองไปที่วิวจุดเดียวกันที่สวยงามเหมือนการเดินทางที่คุณไม่สามารถรู้ได้ว่าปลายทางจะคู่ควรกับระยะทางหรือไม่ไม่ต่างจากแหวนในขนมซอง 5 บาทที่ไม่ได้สำคัญที่ราคา

แต่สำคัญว่าใครเป็นคนให้ซึ่งเป็นการตีค่าที่พิเศษของมนุษย์ที่สามารถค้นพบความสุขได้กับทุกสิ่งในวันที่คุณเปิดใจและจะมีคำถามใดที่คู่ควรกับการเดินทางของชีวิตคำถามที่คู่ควรที่สุดนั่นคือคุณใช้ชีวิตนี้ได้อย่างคุ้มค่าหรือยัง

ลิงค์อ้างอิง www.youtube.com

0 ความคิดเห็น

iLoveReview 2 เดือน

ทำไมทริปเบตงจึงเกิดขึ้น (เรแมค X The Gaijin Trips)

จะมีทำไมถึงเกิดขึ้นเพราะว่ามันมีหลายคนที่มีงานที่ค่อนข้างน่าสนใจในโลกออนไลน์แล้วก็หนึ่งในนั้นก็คือเบนชินที่รู้จักกันอยู่หรือว่ากันเล่าเรื่องหรือความมีหัวใจมีความมีหมู่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเพลงนะภาพมันสะท้อนออกมาการเล่าเรื่องมันรู้สึกได้เลยว่าหลายคนคง

iLoveReview 2 เดือน

(มีคลิป) เทปพิเศษ ประมวลภาพการเดินทางก่อนปี 2020

ทำไมเราถึงออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเพราะความเหงาเพราะเราเพื่อนเราผิดหวังกับชีวิตหรือเพราะเป็นคนที่ไม่พอดีเหมือนคนอื่นเขานั่นคือบางสิ่งที่บางคนใช้ตัดสินการเดินทางคนเดียวจนทำให้หลายคนไม่เคยได้สัมผัสการเดินทางอย่างสงบที่มนุษย์เรานั้นเกือบจะหลงลืมความร

iLoveReview 2 เดือน

งานสัมนา ณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ คณะบริหารธุรกิจ การท่องเที่ยว

สวัสดีครับ พี่เพ็ญครับ ผมก็ขอขอบคุณพี่ด้วยนะครับ ที่ทำให้ผมกล้าเดินทางคนเดียวนะครับ เดี๋ยวพาไปกินข้าวหมูแดงเอามาธุระครับ ก็มาบรรยายที่มหาลัยหาดใหญ่ สอบเรียนนายร้อย การกระทำร้อยเรียงเรื่องที่มันเป็นอย่างนี้ได้มันคืออะไรมันต้องวางแผนยังไ

iLoveReview 2 เดือน

เที่ยวภูกระดึง (3 วัน 2 คืน)

สบายดีพี่แบงค์ชื่อขวัญนะคะเป็นแฟนเพจจากฝั่งลาวจะอยู่ไทยนะคะฝันเป็น FC พี่หวังว่าจะมีโอกาสได้ไปร่วมด้วยกับการคิดสักครั้งหนึ่ง แต่ลืมแวะหาก็เคยเจอบังเอิญเจอที่รามคำแหงมารอบนึงกำลังไม่เคยทำความรู้จักกันคุยกันป่ะ ถ้ามีโอกาสก็จะขอให้ หนูอยากไปจริงๆน

iLoveReview 2 เดือน

(แบกเป้) เที่ยวพัทลุง 3 วัน 2 คืน

ผมออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดพัทลุงในวันที่มีผู้คนสองคนจากจังหวัดมารอรับผมที่สนามบินหาดใหญ่การเดินทางครั้งนี้เริ่มจากที่ทางจังหวัดพัทลุงได้เชิญผมมาท่องเที่ยวยังงาน 390 ปีชัยบุรีเปิดวิถีเมืองเท่พัทลุงที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ผมจึงถือโอ

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว (เที่ยวลำปาง) 3 วัน 2 คืน

ในช่วงเวลา 10:00 นนะหัวลำโพงผมอยู่ในรถไฟชั้น 2 ขบวนนั่งเพื่อเตรียมตัวเดินทางเข้าสู่จังหวัดลำปางการเดินทางแบบปรับในครั้งนี้ของผมทำให้ผมจองตั๋วรถไฟนอนได้ไม่ทันซึ่งครั้งนี้ก็คงจะเป็นครั้งแรกที่ผมจะต้องนั่งหลับบนรถไฟ 12 ชั่วโมงเพื่อเดินทางเข้าสู่ลำปางด้ว

iLoveReview 2 เดือน

(รีวิว) เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน

ร่างกายกับธรรมชาติตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ความศิวิไลของมนุษย์เราแยก 2 สิ่งนี้ออกจากกัน แต่ในวันที่ชีวิตเราต้องการชาร์จแบตให้กับร่างกายนั้นเรากลับหวยหาที่จะคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งเกิดมาผมนั่งเครื่องบินมาลงที่จังหวัดเชียงใหม่และต่อเครื่องไปลงที่แม่ฮ่องสอน

iLoveReview 2 เดือน

เที่ยวเชียงคาน 2 วัน 1 คืน (เที่ยวคนเดียว)

ผมออกเดินทางโดยทิ้งตัวตนในรูปแบบเดิมๆและการดำเนินชีวิตที่มีแบบแผนไว้ที่โลกใบเก่าและรีเซ็ตระบบความรู้สึกตัวเองฉันเพื่อเรียนรู้ชีวิตในโลกใบใหม่กับการเดินทางที่ไร้แบบแผนในช่วงเช้าวันศุกร์ผมนั่งรอรถทัวร์อยู่ที่ขนส่งหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์การเดินทางในทริป

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวเนินมะปราง 2 วัน 1 คืน

ในช่วงสายของวันนี้ผมเดินทางเข้าสู่พิษณุโลก โมเด็มมาถึงแล้วก็กลับเข้าถึงที่ประมาณชั่วโมงกว่าครับ ผมคบกับเองบนเครื่องนี้คงจะเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่การนั่งเครื่องมายังพิษณุโลกจะเกิดบทสนทนาอันมีค่าเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของผมในครั้งนี้การเดินทางเข้าสู

iLoveReview 2 เดือน

รีวิวท่องเที่ยว เที่ยวพังงา 3 วัน 2 คืน

ในเวลาเช้ามืดวันศุกร์ผมเดินทางเข้าสู่สนามบินภูเก็ต เป้าหมายของการเดินทางในทริปนี้ของผมคือจังหวัดพังงาขึ้นรถบัสจากสนามบินภูเก็ตเพื่อไปลงยางถลางจุดที่สามารถต่อรถไปพังงาได้ พังงาอาจจะเป็นจังหวัดที่บางคนมองเป็นเพียงทางผ่าน แต่สำหรับผมพังงาเป็นจังหวัดท