กูดมอร์นิ่งทีชเชอร์ ฮาวอาร์ยูทูเดย์ วันนี้ก็เป็น เช้าวันที่2นะครับ
เราอยู่ในการกิน breakfast breakfast ของโรงแรมครับ
ก็จะมีข้าวผัดปลาแห้ง ซึ่งอร่อยมาก อร่อยแบบเวรี่กู๊ด แล้วก็มี โกโก้ครั้นช์ แล้วก็มีขนมปังนะครับ
ส่วนนี้คือวิถีแห่งเซนนะครับ
กินละยังไม่จ่าย เซ็นต์ไว้ก่อน เฮ้ย เป็นแซนด์วิชที่มาทุกเดือนธันวาครับ
ทำไมครับ
เพราะว่า แซนด์วิชยู เมอรี่คริสมาส แซนด์วิชยู เมอรี่คริสมาส แอนด์อะแฮปปี้นิวเยียร์ เดี๋ยววันนี้เราไป อุทยานแห่งชาติคินาบาลู ได้รับมรดกเป็นโลกครับ
ของยูเนสโก้ ตอนนี้เราจะไล่เป็นยูเนสโก้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่เหลือ เดี๋ยวนี้ตี๋ก็จะได้ขึ้นทะเบียนเหมือนกันนะครับ
ก็เป็นนี่แหละ สมบัติของยูเนสโก้ จะหลอมรวมกับธรรมชาติ ไปเดี๋ยวไปเจอกันข้างนอก ตอนนี้เรากำลังจะออกจากตัวเมืองแล้วนะฮะ ก็บรรยากาศในเมืองครับ
เป็นเมืองที่ค่อนข้างสงบ ไม่มีความวุ่นวายเหมือนตอนเย็นเมื่อวาน สุดยอดเลยคุณผู้ชม เจริญอ่ะ ดูเหมือนต่างประเทศ ก็ต่างประเทศนี่หว่า ถึงละฮะ ที่นี่คือคินาบาลูเนชั่นเนลปาร์ค หรือเรียกง่ายๆว่า สวน คินาบาลู ธรรมชาติ พูดเนือยๆนะเราอ่ะ เพราะว่ามันเป็น world heritage site ก็คือ มรดกโลก ตอนนี้กำลังหาที่จอดครับ
แล้วก็ซื้อตั๋วมาแล้วครับ
ค่าเข้าคนละ 15 ริงกิต ประมาณ 120 บาท แล้วเดี๋ยวเราจะไปหาที่จอดละก็ เราจะเดินไปให้ไกลที่สุด เท่าที่เราจะไป …ได้ อากาศเป็นยังไง อากาศดีฮะ อย่าหวังเลยว่ารอบนี้เราจะเจอฝน ไม่ได้แอ้มเราหรอก เดี๋ยวตบปากเลยi-sud world heritage site ใช่ แปลเป็นไทยว่า มอกระดกโลก ใช่….มอ กระดก ละละละละ…โลก ครับ
ผม มรดกโลกครับ
พูดให้มันถูกต้อง จริงๆที่นี่มันมีหลายโซนมากมันใหญ่มาก ปกติคนมาที่นี่ก็คือ จะขึ้นยอด โคตาคิตาบาลู
แต่ว่าอันนี้จะต้องจองล่วงหน้ามา บางช่วงพีคเนี้ยก็จองแบบสองสามเดือน ก็คือเอาง่ายๆว่ามัน มันต้องจองาล่วงหน้า
แต่เราจะพามาเที่ยวแบบ ไม่ต้องขึ้นยอดเขาครับ
เที่ยวแบบคนกระจอก เที่ยวแบบคนไม่มีแรง เที่ยวแบบบ่มีไกด์ครับ
ผม และนี่คือผู้นำทริปของเรา พี่ตี๋นะครับ
และด้านขวาของผมครับ
john cena ครับ
อะไรของเขาว่ะ i-sud
แต่งตัวอย่างกับjohn cena ชุดไรของเขาว่ะเนี้ย ใส่สบายๆไง ต้องบอกว่าตอนมาฮะ บาสชวนมานี้แบบสายตานี่มีพลัง ลุกราวมาก สายตาลุกราวคืออะไร ลุกวาวๆ พอมาถึงครับ
ไม่ขึ้นเขาฮะ ไม่ขึ้นเขามาขึ้นเราก็ได้นะครับ
โห สวยงาม -หมอก -มันคือหมอก
แต่มันเป็นก้อนๆเลยนะเหมือน… หืมม หนูคิดมาก waterfall view 120 เมตร mountain view 230เมตร เท่านั้น 120เมตรนี้น่าจะไม่ธรรมดา นี่กี่เมตรแล้วว่ะ ยังง เหนื่อย
แต่ ครับ
ผมเหนื่อย เป็นไงบ้าง ใกล้แล้วครับ
ใกล้ถึงแล้วหรอ ใกล้จะเป็นลมแล้วครับ
คือเวลาเราขึ้นที่สูงใช่ไหม อากาศมันจะน้อยลง พออากาศน้อยลงเสร็จปุ๊บ มันจะเหนื่่อยง่าย เพราะนั้นเขาบอกว่าเราเวลาไปปีนเขาไปไรงี้ ไม่ต้องรีบ แค่ค่อยๆเดิน …คือ ไม่ต้องเร็ว เอาถึง ครับ
ผม ซึ่งตอนนี้ ไม่รุ้เมื่อไหร่จะถึง ไปต่อ ไม่รอละน้าาาา ไม่รอแล้ว ไม่มีใครรอแล้ว ไม่เห็นมีไรเลย มันเป็นทางลง…น่าจะเป็นทางลง ใช่ไหมเนี้ย
มันเป็นทางลง…น่าจะเป็นทางลง ใช่ไหมเนี้ย ไหนน้ำตก ไหนวิวภูเขา ไหนหนาว หนาวไหมพี่ตี๋ -ดูเหงื่อ -ซูมไปที่คอเขา ผมบอกเลยว่า.. ที่นี่มี
แต่เขา แล้วเราล่ะ.. อยู่ระหว่างเขา แล้วเอาเราไปไว้ตรงไหน ตัดพ้อปะเนี้ย ตัดพ่อง ไม่ได้หยิ่ง
แต่อย่าชวนผมคุยตอนนี้ ผมเหนื่อย เหนื่อยจากการเดินขึ้นเขา เหนื่อยกับมึงนี่แหละ ตอนนี้เราก็ได้วิวทะเลหมอก ท่ามกลางทะเลใจ ใช่ ท้อเหลือเกิน เขาเคยทำสถิติไว้แล้วนะครับ
คนที่ปีนเขา เมาท์คินาบาลู แข่งขันตอนปี 2016 ใช้เวลาไปเพียง 2ชั่วโมง 21นาที 33วินะครับ
ส่วนอันดับ1ของฝั่งหญิงคือ ขนาดผู้หญิงยังใช้เวลาแค่3ชั่วโมงครึ่ง แล้วเราละ วันนี้เราจะมาพิสูจน์กันครับ
ก็สำหรับคนที่ไม่ขึ้นยอดนะครับ
มาเดินเล่นข้างล่างได้ ศึกษาธรรมชาติ ใช่ เขาบอกเดินไปก็โดนปลิงแดกด้วยนะครับ
มีหอยทากเรืองแสง มดหัวไม้ขีด เหมือนที่นี่เป็นมรดกโลกเพราะว่า ทั้งสัตว์และก็ต้นไม้มันหายากมากๆ ส่วนนี้คือยอด ใครมายอดก็จะเจออย่างงี้ วิวนี้ เหนือเมฆ
แต่ทีนี้เราอยู่ตรงไหนเนี้ย ยูอาร์เฮียร์ นี่คือจุดเริ่มต้นที่แท้ทรู อ้าว มาร์ค คำนวณหน่อยเราต้อง… เอาง่ายๆเรามีเวลาชั่วโมงนึง เราเดินได้ไกลแค่ไหน ไปกลับ
ถ้ามันทางลาดก็ประมาณครึ่งชั่วโมงสองกิโล ก็คืออันนี้ไปกลับ อะเรา เป้าหมายไปที่นี่ก่อน UBAH ก็คือตามหลักก่อน ปกติเราจะเริ่มตรงนี้ฮะ แล้วเขาก็จะปีนขึ้นไปเรื่องๆนะครับ
ตามทาง แล้วไปเรื่อยๆจะ นี่โลว์ โลว์พีคล่ะ โลว์พีคคืออันนี้แล้วนิ ใช่ อันนี้คือโลว์พีค ใช่ครับ
งั้นมันก็ต้องเป็นทางชันแล้วแหละ อ้าวหรอ งั้นเราไปยืนถ่ายรูปตรงนี้แล้วกลับเหอะ เราพาทุกคนมาดูอ่ะ นี่ไง อ่อคือสรุปเราเข้าไม่ได้อยู่แล้ว เพราะว่าวันต้องเป็นลงชื่อมา สรุปคือ.. -จบตรงนี้อ่อ -ใช่ ก็คือจะมีให้เดินๆตามที่เมื่อกี้เราเดิน -ขึ้นไปดูวิวข้างบน -ไม่งั้น เออดูวิวตรงนี้แหละ ขึ้นไปดูวิว นะครับ
ก็.. นะครับ
ก็..
100พลัสนะครับ
เข้าได้นะครับ
100พลัสนะครับ
เข้าได้นะครับ
มีสลอตว่างอยู่ จะไม่บอกว่ารสชาติเป็นยังไงเพราะไม่ได้ตัง นี่มันคือ.. จะพูดทำhereอะไรล่ะ ขึ้นมาที่สูงๆแบบนี้ระวังหูอือนะฮะ ต้องกินหมากฝรั่ง
ถ้าสปอนเซอร์ดูอยู่จังหวะนี้เน้นๆเลยครับ
ครับ
ขออนุญาตให้ 1 เยี่ยมครับ
รุ่นใหญ่เค้าจะเดิน ในที่สุดก็กลับมาถึงรถฮะ นี่ก็ยังไม่ได้เดินขึ้นนะเนี้ย
ถ้าเดินขึ้นจะขนาดไหน เจ็บขนาดนี้~ จะไปไหนอ่ะ
เจ็บขนาดนี้~ จะไปไหนอ่ะ เดี๋ยวไปไหนต่อครับ
พี่บาส เดินขึ้นไม่ไหว~
เดี๋ยวไปไหนต่อครับ
พี่บาส เดินขึ้นไม่ไหว~ เดินขึ้นไม่ด้ายยยยย ที่บอกไว้ในสัญญา~ เราจะนั่งพักไป กินหนมเถิดหนา เขาบอกว่าตรงนี้เนี้ย สร้างให้ 18คนนะฮะที่เสียชีวิต คือเขาหายไป มันมีแผ่นดินไหว ตอนเมื่อเดือนมิถุนายน วันที่5 ปี2015 เมื่อประมาณ3ปีที่ผ่านมานี้เอง เกิดแผ่นดินไหวขึ้นแล้วก็หายไป เป็นไกด์4คน นะครับ
คุณโจเซฟ เนี้ย ริกกี้อะไรอย่างนี้ แล้วก็เป็นนักปีนเขา14คน มีทั้งคนสิงคโปร์ มาเล คนจีน คนญี่ปุ่นคนนึง เขาสร้างไว้เป็นอนุสรณ์ให้ ขอแสดงความเคารพและก็เสียใจ ไว้อาลัย
ขอแสดงความเคารพและก็เสียใจ ไว้อาลัย ใช่ครับ
ไปแล้วเว้ย อากาศดีฮะ อย่างหวังเลยว่ารอบนี้เราจะเจอฝน ไม่ได้แอ้มเราหรอก ตบปากเลยi-sud มาแล้วจ้าาาา แม่จ๋าาาาาา ช่วยหนูด้วยยยยย ฝนมาแล้วเด้อออออ อิหล้า ตกต่อ ไม่รอแล้วน้าาา อยู่ดีๆก็ตกจริงๆเลย ถึงปุ๊บตกปั๊บ เราถึงสถานที่ที่เราจะมา เยี่ยมชมกันแล้วนะฮะ
แต่…
แต่…
เราก็ทำได้สำเร็จอีกแล้ว เราก็ทำได้สำเร็จอีกแล้ว ถึงปุ๊บตกปั๊บ เดี๋ยวกูจะฆ่ามึงอีตี๋~~ 555555 555555555 เมื่อกี้เกิดไรขึ้นผมจำไรไม่ได้เลย ถึงแล้วครับ
ที่นี่คือ Desa Dairy Farm เป็นฟาร์มวัว มี activities ให้ทำหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรีดนมวัว อะไรนะ รีดไถเงิน ไถ..เงิน..วัว เอ๊อะะ อะไรวะ ความวัว ไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก ไอ sus สาธิตฆ่าวัวด้วยมือเปล่านะฮะ อันนี้ก็จะเป็นร้านอาหาร ตอนนี้เมฆดำนะครับ
พยากรณ์อากาศบอกว่า มันจะตกแค่ไม่นาน เราจะมาชิมหมี่โกเร็ง อันนี้คืออาหารของชาติไหนฮะ บอร์เนียว ใช่ อินโด มาเล ก็ดูเป็นบะหมี่ ที่มีสีกุ๊กๆ เหมือนผัดซีอิ๊วอะ ครับ
จะบอกว่า บอกว่า ที่นี่มันเป็นฟาร์มที่ผลิตน้ำนมได้เยอะมากๆ ประมาณ 1,000,000 ลิตร ต่อปี ก็ เหมือนประมาณว่าเด็กซาบาอะ ซาบา เด็กซาบาทุกๆคน จะต้องโตมากับนมยี่ห้อเนี้ยะ Desa Farm เทียบกับของไทยก็คงเป็บหนองวัว หนองโพพพพพพ อื้ม นั่นแหละ ตอนนี้ฝนตก
แต่ว่าแดดมาแล้ว มันคาดว่าจะเป็นอะไรดี แล้วก็อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี แล้วก็ตอนนี้ เขาบอกว่าทีนี่จะเป็นแบบว่า นิวซีแลนด์แบบย่อมๆ เห้ย!! หูววววว อู้หูวววว เขาบอกว่านี่คือ เดซา ซาบา ไอ ไอคำว่าฮาลาลเนี่ย แปลว่า อิสลามกินได้

แต่…

ถ้าคำว่าฮาโหลเนี่ย คือ adele ฮัลโหลวว ฮัลโหลลลลล เออ เนี่ยที่เขาบอกว่าในนี้ที่ต้องกิน ก็จะมีโยเกิร์ตอะ ไอศกรีมนม ครับ
ผม นี่ฮะ เป็นฟาร์์ม เนี่ย อันเนี้ยะ
ถ้าหยิบออกมา แล้วไปโยนใส่เพื่อน เราคิดว่าหนอน
แต่อย่าไปเด็ดนะฮะต้นไม้ มันควรอยู่ของมันอย่างเงี้ย
ถ้ามันร่วงค่อยว่าไปอย่าง อะเนี่ย มีร่วงอยู่ อย่างงี้ ร่วงเล่นได้

แต่…

ถ้าจากต้นอย่าไปเด็ดนะ งูเขียวหางไหม้!!! สวยมาก ภูเขาใหญ่มาก อันนี้เป็นไอติมโยเกิร์ต อร่อย เวรี่กู้ด เปรี้ยวๆ เวรี่เวล ดีมาก รู้หรือไม่ครับ
จริงๆแล้วโยเกิร์ตเนี่ย มีทั้งหมด 4 สถานะด้วยกัน you เคยรู้มาก่อนปะ ไม่เคยรู้ใช่มั้ย ทุกคนยังไม่มีความรู้ครับ
ผมจะอธิบายให้ฟัง โยเกิร์ตเนี่ย ปกติก็จะมี 1 คือ โยเกิร์ต 2 เนี่ย โยแก่ 3 โยเจ็บ 4 คือ โยตาย ครับ
ผม ปะ ไปกันเถอะครับ
ปะ ปะ!!! มันเป็นสัจธรรมอะครับ
ของผมนี่กิน
แต่โยเกิร์ต อันนั้นคือโยแก่ น้องผู้หญิงคนนั้นเนี่ย โยเจ็บ ผม เพิ่งลดน้ำหนักมาฮะ ทำไมฮะ ตอนนี้ผมอ้วนเลย ผมก็เลย โยโย่ 5555555555555 ให้หนึ่งเยี่ยม เห้ย มาดูเร็ว เครื่องรีดนมวัว เนี่ย เขาเอาเข้าคอก แล้วก็ แล้วก็รีดอัตโนมัติ ไม่ต้องรีดเอง โห เซตใหม่กำลังเดินมา ล็อตสอง เห้ย มันจำจุดได้อ่อ เห้ย มันเข้าล็อคเองเลยอะ ไอตัวแรก มาถึง มันเดินเข้าล็อคเลย เนี่ยดูดิ เห้ยแม่งเข้าล็อคเองหมดเลยอะ แบบมันไม่ต้องบอกอะ แม่งทะเลาะกันอยู่แน่เลย ฮื๊อกูไม่เอาช่อง 6 ไม่เอาช่อง 6 ช่อง 6 ดูดแรง มึงเข้าไปก่อนเลย กูขอช่อง 12 ช่อง 12 สมูททท เห้ย ปล่อยแล้วว กลับบ้านได้ เลิกงาน เลิกงานละกลับบ้าน แล้ววันนี้ไปกินเบียร์ที่ไหนเพื่อนๆ โอ้ยยยตาย กูว่าจะแวะที่ฟาร์มโชคชัยน่ะ ไปๆๆ ออกก่อน เมียตามกูละเนี่ย อ้าวกูตัวเมียนี่หว่า กูลืม ผัวตามกูละเนี่ยย โอ้ยย ตาย แล้วววว ตรงนี้เป็นโซนที่เขา ให้อาหารวัวหรอ ใช่ เป็นวัว วัวน้อย ครับ
เดี๋ยวเรามาดูวัวจ้อย ว่าเป็นยังไง นมประมาณ ให้นมประมาณ 10 บาท
ถ้าให้หญ้า ให้หญ้าประมาณ 7 บาท ถูกมาก
ถ้าเทียบกับการที่เขาจะต้องมา คอยให้อาหารพวกมัน ก็จ่ายตัง ได้กำไร แล้วมีคนให้อาหารสัตว์เราด้วย สุดยอด เดี๋ยวเราไปที่ cow barn กันครับ
หรือเรียกได้ว่า โรงวัว ก็มันเป็นกิจกรรมแบบ อารมณ์แบบ แฟมิลี่กุ๊กกิ๊ก น่ารัก ถ่ายรูป
แต่ว่าวิวมันสวยมาก สำหรับใครที่มาโคตา
แต่ว่า ไม่อยากฮาร์ดคอ เดี๋ยวเราจะมาแบบ คิขุอาโนเนะให้ดูครับ
ผม อะครับ
จบแล้วครับ
ถือว่าจบหน้าที่ของเราแล้วครับ
อันนี้ก็ปิดบ่ายสองครับ
เขาบอกว่าเพื่อให้วัวได้ให้นม
แต่ว่า
แต่แบบ ช่วงเวลา มันจะมีเขียนไว้ว่า เวลานี้ถึงบ่ายสองทำไอนี่ได้ เวลานี้ถึงเวลานี้มีให้นม เวลานี้ถึงเวลานี้ได้ดูอันนี้ อะไรอย่างเงี้ย ก็
ถ้าใครอยากดูหมดนะครับ
อยากเข้าใจการ อยู่ในฟาร์มวัวที่เขาผลิตนมจริงๆเนี่ย มานอนที่นี่ มีที่ให้นอน ครับ
ผม
ถ้าไม่มีอะไรกินก้กินหญ้ากับวัว เรื่องนี้ ถามเค้าได้ครับ
เค้าเคยกินหญ้ามาก่อน
แต่ว่า พี่บิ๊กก็กินเหมือนกัน
แต่ กิน
แต่หญ้าอ่อน หรอฮะ! โอ้ตายแล้ว เรามาอยู่ที่เมือง Kunsadang ป่าววะ ก็คือมันอยู่ใกล้ๆเนี่ยแหละ ในภูเขาเนี่ยแหละ ก็เราพักโรงแรมแถวนี้
แต่ว่าเราเวลาเหลือ เราก็เลยแวะมา ตรงนี้มันจะมีแบบ เป็น war memorial ก็คือแบบ เป็นอนุสรณ์สถานสงคราม เห้ย เสียค่าเข้าหรอ เท่าไหร่อะ คนละ 10 ได้ ข้างในมีอะไร ไม่รู้ ชาวบริทิช คือเกาะอังกฤษเนี่ย อ่า เหมือน อพยพมาอยู่ที่นี่ หรือไม่ก็เป็นนักโทษเนี่ยแหละ ถูกส่งมาอยู่ที่เมือง ไอ Kunsadang เนี่ย แล้วก็มีผู้เสียชีวิตมากมาย และนี้ก็คือรายต่อไป ผมหรอ ใช่ มาร์คแหละ ไอตี๋มันตายหลายทีแล้ว ให้กูไปเกิดก่อนได้มั้ย ลมโคตรแรงอะ หมวกกูปลิวเลย นี่คือทางเข้าโรงแรม สงสัยอยู่สองอย่างคือ โดนหลอก กับ มันอยู่ในนี้ จริงๆหรอ ตอนนี้เราอยู่ร้านอาหารจีนนะครับ
เป็นร้านอาหารจีน ที่มีความ local แบบคนติดเขา ชื่อว่า ร้าน 89 station หรือแปลเป็นไทยว่า สถานีหมายเลข 89 นะครับ
ก็มันจะมีพวกบักกุ๊ตเต๋ มีหมูป่า มีเนื้อนกกระจอกเทศ เนื้อกวาง มีเนื้อกวาง เมื่อกี้เราทำการสั่งไปเรียบร้อยแล้ว คิงคองจะต้องลุ้นเอาว่าเค้าจะได้กินอะไร ที่พูดมาเมื่อกี้มีหมดเลย มีหมดเลย สั่งไปทุกอย่างเลย เรียบร้อย มีขาหมูทอด สั่งให้แล้ว เดี๋ยวมาดูกันว่า มันจะเป็นยังไง ดูบรรยากาศรอบร้านครับ
ทุบโต๊ะแน่เลยกูว่า เห้ยคนเยอะ เนี่ยเด็กๆก็ดูกัน โอเค อร่อยอยู่ ไหนเรามาชิมไอ้นี่ดีกว่า ตักซุปมา เรามาลองไข่เจียวบ้างนะครับ
ว่าเหมือนบ้านเรามั้ย แบบไม่จิ้มอะไรก่อนนะครับ
อื้ม เพื่อนเอ้ยยย นี่มัน ไข่เจียวแบบเราๆ ไข่เจียวแบบรว้ายๆอะ ผมสรุปให้เลยนะครับ
ว่าเยี่ยมครับ
ผม โอเคครับ
งั้น ปะ กินข้าวกันครับ
เดี๋ยวเราจะไป ที่พักนะครับ
แล้วก็ เอาเครื่องดื่มไปนั่งชิลล์ ได้อากาศหนาวๆสักครู่นึง เรียกได้ว่า มันคือความสุขของแจ้ แอ่แฮร่! สุขของแจ้ต้องแอ่แฮร่ครับ
ผม ไปและ เดี๋ยวยิ่งยืดเยื้อ ใช่ ก็ยิ่งทรมานอีก ก็ จบแล้วนะครับ
วันนี้ สำหรับ Go Went Go วันที่สองฮะ เรามาอยู่ที่พักแล้ว ตรงนี้ก็เย็นสบาย ท่ามกลางขุนเขา แล้วก็ อย่าลืมนะฮะ ติดตามกันเยอะๆ กดสับตะไคร้ กดกระดิ่ง ตรงไหน ตรงนี้ๆๆๆๆๆ จิ้มมั่วๆ เดี๋ยวก็โดน โอเค ไปแล้วครับ
บ้ายบายยยย สวัสดีค้าบบบบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *