เดี๋ยวจะพาไปดูนะครับ
ว่าในเมือง Tbilisi เนี่ย เมืองหลวงของเขาเนี่ยมีอะไรบ้าง กลับมาแพบกันคึ่ง พบกันอีกครั้ง ตอนนี้เราอยู่กันที่เมืองหลวงของจอร์เจีย นั่นคือเมือง Tbilisi คือเอาง่ายๆมันคือยุโรปดีๆนี้เลย
แต่ว่าเมือวานเรามาถึงเราลองกินข้าวอะไรอย่างเนี้ย ก็ราคาปกติเท่าไทย
แต่เดี๋ยวเรามาไปดูนะครับ
ว่าในเมือง Tbilisi เนี่ย เมืองหลวงของเขามีอะไรบ้าง ปะ ตรงเนี้ยเขาบอกขึ้นมาได้ 3 วิธีด้วยกัน วิธีที่ 1 นั่งกระเช้า ก็ในกระเช้าก็จะมีเป็น แบรนด์ซุปไก่ ไม่ใช่ อ่อโอเค ขอโทษครับ
มีกระเช้า นั่งกระเช้าขึ้นมา เดินขึ้นมา มีอย่างที่ 3 ก็ขับรถมาจอดแบบนี้นะครับ
แล้วเดี๋ยวเดินไปอีกหน่อยนึง ก็จะถึงมา Mother และ เดี๋ยวเราไปดู Mother กัน นุ๊กที่จอดเต็มเลย ก็มึงบอกว่าให้จอดตรงนู้น แล้วเดินมา กูบอกตอนไหน ก็ขับรถมาจอดแบบนี้แล้วเดินไปอีกหน่อยนึง กูบอกแล้วตามใจมึงแล้ว เมื่อกีกูตามใจมึงแล้ว ไปถึงไปที่นู้นเลย เดี๋ยวยืนข้างหน้า
แต่มึงก็ใจเสาะไงนุ๊ก ถึงแล้วนะครับ
Mother of Georgia อันนี้อยู่บนเขาเรียกว่าไรยอดเขา Solo Laki Hill อันนี้สร้างขึ้นตอนปี 1985 ก็คือปีเกิดของผมเอง แปลว่าวันนี้ผมจะต้องได้อะไรดีๆกลับไปแน่นอน เขาไม่ได้บอกนะว่าจริงๆนะว่าเวลาขอพรต้องขอเป็นภาษาจอร์เจีย ผมพูดได้ตั้งแต่เด็กแล้วจอร์เจีย เขาเขียนว่าโยนเหรียญแล้วขอพรนะครับ

แต่ว่าจริงๆผมเป็นคนไม่ค่อยเชื่อเรื่องพวกนี้มาก
แต่ไม่เป็นไรเรามาเราก็ทำหน่อย หมดนี้เลยได้มั้ย เหมือนโยนตังค์ร้อยนึงอ่ะ ยังไงครับ
คุณต้องโยนข้างบนนี้หรอ จริงหรอ อ้าวเนี่ยไม่มีทางเป็นจริง ของผมเอาแพงสุดเพื่อความแรง ไปละครับ
เรียบร้อย รู้สึกมีพลังอย่างบอกไม่ถูก ผมรู้สึกได้เลยว่าพรที่ผมขอมันจะเป็นจริง เพราะเจ้าแม่ดูศักดิ์สิทธิ์มาก เดี๋ยวเราเดินไปดูข้างในเผื่อมีอะไรกินกัน บนนี้เขาขึ้นใช่มั้ยมาขอพร เสร็จปุ๊บก็สามารถมาดูวิวได้ มันจะเห็นวิวแบบทั้งเมือง Tbilisi ก็คือขึ้นมาบนเนี่ยก็มาดูวิวได้ด้วย เราจะไปตรงเขาเรียกว่า Clock Tower ตรงนั้นจะเป็นหอนาฬิกาซึ่งเขาสร้างมาจาก ซากที่พังมาจากแผ่นดินไหว ย่านนี้เขาเรียกว่า Old Tbilisi และนี้ครับ
ทุกชั่วโมงประตูมันจะเปิดออกมา จบแล้วง่ายๆอย่างงั้นเลย อะไรว่ะ อ่อ อาจะเป็นเพราะว่ามันบ่ายโมงหรือป่าว ต้องแบบเที่ยงคืนอะไรแบบนี้มันถึงอลังการ เที่ยงคืน เที่ยงอะไรอย่างเนี้ย บ่ายโมงก็ตีทีเดียว ละก็ไปเลย เราจะไปกันที่ The Bridge of Peace สะพานสันติภาพ อีกจุดต่อมาเรียกว่า The Bridge of Peace อันนี้เป็นศิลปะยุกต์ใหม่สร้างเมือปี 2010 ที่ผ่านมา มันเอาไว้ข้ามแม่น้ำ เชื่อมระหว่างเมืองเก่ากับเมือง Tbilisi แล้วตอนนี้เราอยู่เมืองเก่า เดี๋ยวจะข้ามไปเมืองใหม่ มาแล้วตรงนี้ ขบวนการไม่นกก็ลิงอ่ะ
ถ้าเกาะไหล่คุณเมือไหร่ละก็ คุณเสียตังค์แน่นอน
ถ้าผมโดนจะโวยวายใหญ่ๆ เรากำลังจะไปกินข้าวกัน เราจะกินอาหารไทยครับ
คืออย่างที่รู้กันมันมีคนไทยมาอยู่ที่นี่จริงๆนะ คนไทยเข้ามาอยู่ที่นี่ไม่ต้องขอวีซ่า อย่างที่ 2 คืออยู่ได้ 1 ปี
แต่ว่าผมเจอคนไทยเขาบอกว่าเขาอยู่ที่นี่มา 5 ปี แล้วผมก็ถามว่าแล้วเวลาครบ 365 วันแล้วทำไง ก็แค่ออกนอกประเทศ เช่นออกไปตุรกี ออกตรุกีแล้วก็กลับ ปั้มเข้าใหม่ก็อยู่ได้ปีหนึ่งแล้ว เป็นไงละหนีมาอยู่นี้ดีกว่า เดี๋ยวไปดูบ้านเมืองเผื่อใครอยากไปอยู่ ครับ
ผม เมือกีก็กินอาหารไทย ร้านชื่อว่าบ้านไทยคุณซีน
แต่เมื่ออวานเราไปกินอีกร้านนึง เมื่อวานไปกินร้านชื่อว่าต้มยำ สองร้านนี้สิ่งที่มันแตกต่างกันเลยคือ ร้านชื่อต้มยำเนี้ยราคาถูกกว่าเยอะมาก
แต่วัตถุดิบอาจจะเหมือนอะแดป คือรสชาติไม่ไทย 100%
แต่อร่อย
แต่ร้านนี้รสชาติไทย 100% กว่า
แต่ส่วนตัวชอบร้านเมื่อวานกว่า เพราะมันมีความอาหารตามสั่งมากกว่า
แต่ว่าร้านนี้แพงมากกว่าเยอะ ก็
ถ้ามากินก็เลือกดูละกัน ตอนนี้เราจะไป The Chronicle of Georgia เป็นจุดสำคัญ จะเป็นยังไงเดี๋ยวรอดูกัน เหนื่อยมากหรอ นั่งเนี่ยมันเหนื่อยกันมากใช่มั้ย ถึงหลับกันเนี่ย มันเหนื่อยกันมากใช่มั้ย ยังอีก แล้วเราก็มาถึงกันแล้วนะครับ
The Chronicle of Georgia หรืออนุสรณ์สถานประวัติศาสตร์ของประเทศจอร์เจีย เดี๋ยวไปดูกันว่ามันยิ่งใหญ่ ข้างในนิเขามีเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ไปดูใกล้ๆดีกว่าครับ
ใกล้มั้ยครับ
ใกล้ครับ
เรามาดูกัน เหมือนเขาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ นี่ก็เป็นส่วนใหญ่เป็นเรื่องราว ของศาสนาคริศต์ และก็เป็นตอนสร้างชาติแบบมันมีเรื่องการรบ เหมือนท่อนล่างเป็นศาสนา และก็ท่อนบนเป็นเรื่องกษัตริย์ ถึงแล้วครับ
ตรงนี้ชื่อว่า Fabrika ตึกเนี้ยเมื่อก่อนเขาเป็นโรงงานทอผ้า ยุคของโซเวียตตอนหลังเนี้ยก็ไม่ได้เป็นโรงงานท่อผ้าแล้ว
แต่เขาก็มาเปลี่ยนเป็น community ชิคๆ คลูๆ เป็น Hostel ด้วยนิ มี Hostel ข้างในมี Hostel มีร้านราเมง สเต๊ก บาร์ เบีย ร้านไวน์ มีทุกอย่าง และก็จุดถ่ายรูปสวยเยอะมาก เดี๋ยวเข้าไปดูกัน graffiti ทั้งตึกอ่ะ กำแพงมี graffiti เต็มไปหมด เมื่อวาน เมื่อคืนเรามากันแล้วรอบนึง มาเซอร์เวย์ก่อนมาถ่ายรูป
แต่ว่าตรงนี้เป็นร้านตัดผม และก็ตรงนี้เป็นร้านไอติม แล้วมีตรงกลางนั่ง นั่งเล่น แล้วก็ถ่ายรูปได้สวยๆ คนมานั่งที่นี้มานั่งแบบดื่มเบีย กินข้าว มันก็จะมีแบบพวกเสื้อผ้าแบบแนวอาร์ตๆ เรามาดูราคากัน
ถ้าปกติทองหล่อเนี่ยคุณไปกินเบียแก้วนึงเท่าไหร่ ก็
ถ้าเบียดีๆก็ร้อยกว่า เรามาดูครับ
เบียของเขา แล้วก็มีพวกอาหารซิคเก็นสเต๊กก็ราคาร้อยกว่าบาท
ถ้าคุณสั่ง Hot Drink พวก Tea 30 บาทโครตถูกอ่ะ และนี่นะครับ
ก็คือเมือง Tbilisi เมืองหลวงของจอร์เจียนั้นเองเธอจ้า ก็อย่างที่เห็นนะครับ
มันได้ฟิลเหมือนยุโรป เมืองสวย ข้อดีของเขาเลยก็คือว่า ทุกอย่างถูก ถูก ถูกเท่าไทย บางอย่างถูกกว่าด้วยซ้ำ
ถ้าใครอยากไปช็อปปิ้งแบบยุโรปนั้นเนี้ยอาจจะไม่ค่อยมี โอเค ได้ฟิลยุโรปที่ธรรมชาติสวยมาก ราคาถูก เหลือแค่
ถ้าบินมาง่าย จบ นะวันนี้พวกเราไปกันแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *